Viện đào tạo cán bộ

Switch to desktop Register Login

 

Vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhiều chị em phụ nữ dù biết mình có thai vẫn cố gắng tìm cho mình một công việc để có thêm khoản tiền lo liệu trong thời gian ở cữ. Công việc mà họ thường làm là những vị trí cần lao động phổ thông như công nhân, bán hàng, tạp vụ...

1.Lao động nữ tìm việc để hưởng bảo hiểm

Theo quy định của bộ luật lao động sửa đổi, lao động nữ mang thai sẽ được hưởng thời gian lao động ít hơn, thời gian nghỉ thai sản cũng được tăng thành 6 tháng. Chính vì vậy, nhiều phụ nữ biết mình mang thai vẫn cố gắng tìm việc bằng mọi cách để có thêm khoản tiền lo liệu cho thời gian ở cữ.  Công việc mà họ chọn lựa cũng nhẹ nhàng, không đòi hỏi nhiều kĩ năng cũng như dễ dàng được nhận việc.

Một lao động nữ chia sẻ: “ khi biết mình mang thai tháng thứ 2, chị đã nhờ bạn bè, người thân tìm những công ty nào tuyển dụng không khắt khe, không tăng ca, công việc vừa sức để nộp hồ sơ. Sau vài lần đi phỏng vấn, chị mới được nhận vào làm công nhân đóng gói trong một công ty may mặc. Lương ở đây thấp lắm, chỉ hơn 2 triệu thôi nhưng công việc nhẹ nhàng”. Dù vất vả nhưng chị vẫn cố làm đến lúc gần sinh, vì lúc sinh, chị sẽ được nhận 6 tháng lương cơ bản cộng với hai tháng lương cơ bản vùng.

Dường như vì một khoản tiền sau sinh, nhiều lao động nữ đã không màng nguy hiểm để kiếm được một công việc không mấy nhẹ nhàng. Chị Hà tâm sự: “Mình không dám nói cho bất kỳ ai trong công ty biết là mình có thai. Nhiều khi phải làm những việc nặng như khiêng giỏ hàng, đẩy xe cũng sợ lắm. Nhưng mình phải ráng thôi. Chưa được ký hợp đồng chính thức mà họ biết mình có thai là họ đuổi ngay.”

 

lao dong nu co thai

2.Doanh nghiệp né lao động nữ có thai

Đối với lao động có thai, họ tìm kiếm công việc trong thời gian mang thai là để hưởng một khoản tiền bảo hiểm thai sản. còn đối với doanh nghiệp, họ muốn né tránh lao động nữ có thai lại vì nguyên nhân khác.

 Vì cơ quan BHXH là đơn vị trực tiếp chịu trách nhiệm chi trả và giải quyết các chế độ khác cho lao động nữ nghỉ thai sản, nhưng khi nhận lao động nữ có thai vào làm, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng. Doanh nghiệp sẽ phải giảm giờ làm thực tế cho lao động nữ có thai, ở các khu công nghiệp, khu chế xuất; giải quyết chế độ thăm khám thai định kì và tìm người thay thế trong thời gian lao động đó nghỉ thai sản.

Vì điều đó, nhiều doanh nghiệp đã sang lọc lao động nữ có thai trước khi ký hợp đồng chính thức.

 

Những công ty sản xuất, đặc biệt là công ty may mặc số lao động nữ làm việc tại đây chiếm đa số. Trong quy trình tuyển dụng, sau khi phỏng vấn, lao động nữ được khám sức khỏe ngay tại phòng y tế của công ty. Lao động nữ sẽ được phát que thử thai để nhân viên y tế kiểm tra. Ngay cả khi được nhận vào thử việc, nếu bị phát hiện là có thai, nhân viên đó sẽ không được ký hợp đồng chính thức.

Việc làm này không chỉ có lợi cho doanh nghiệp mà còn đảm bảo sức khỏe cho chính lao động nữ có thai. Bởi công việc ở những doanh nghiệp này rất áp lực và thường phải di chuyển nhiều, có thể ảnh hưởng không tốt cho những phụ nữ mang thai

 

Không phải cứ làm việc chăm chỉ và cố gắng hết sức là bạn sẽ không bị đuổi việc đâu nhé. Nhiều ngành nghề mà bạn đang làm có xu hướng trầm xuống nên buộc phải cắt giảm nhân sự. Vậy ngành nghề nào khiến bạn có nguy cơ bị đuổi việc nhất. chúng ta cùng tìm hiểu xem nhé.

 

1.Ngân hàng

Vài năm trước đây, ngành ngân hàng là một ngành rất “ hot”, thu hút nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, sau vài năm trải nghiệm, nhiều bạn trẻ nhận ra được những mặt tối của nền tài chính ngân hàng, cộng thêm cơ hội nghề nghiệp của ngành này lại khá thấp khiến ngành này trở nên kém hấp dẫn.

Kết quả nghiên cứu từ một trang web tuyển dụng hàng đầu Việt Nam cho thấy, nếu như năm 2010, ngân hàng đã giảm 14% nhu cầu nhân lực thì trong năm 2011, đây cũng là một trong 5 ngành có nhu cầu tuyển dụng nhân lực thấp nhất. Riêng từ đầu năm 2012 đến nay, Ngân hàng - tài chính đã giảm 36% nhu cầu nhân lực và là một trong 5 ngành có mức giảm nhu cầu nhân lực nhiều nhất.

Không chỉ giảm tuyển dụng, các ngân hàng lại đang tiến hành cắt giảm nhân sự từ 1-2 năm trở lại đây. Nhiều ngân hàng đã sáp nhập lại với nhau để giảm bớt các chi phí phát sinh khi phải hoạt động đồng lúc 2 ngân hàng

 

Đặc biệt, khi ngân hàng bị thắt chặt hơn về chính sách, tăng trưởng của ngành ngân hàng dự báo sẽ chậm lại. Đồng nghĩa lương, thưởng cho nhân viên sẽ không hậu hĩnh như thời vàng son.

Chính vì vậy, mặc dù mức lương của ngành ngân hàng cao hơn hẳn so với những ngành nghề khác, nhưng nguy cơ rủi ro của nó lại khá lớn. Đây chính là lý do vì sao các chuyên gia tư vấn khuyên bạn trẻ nên suy nghĩ kỹ trước khi chọn ngành tài chính-ngân hàng.

 

ngan hang

2.Chứng khoán

Tương tự như ngân hàng, có một thời chứng khoán đứng trên đỉnh vinh quang. Tuy nhiên, thời gian đó không kéo dài mãi mãi. Thị trường chứng khoán bắt đầu tuột dốc, hoạt động của các công ty chứng khoán cũng bế tắc hơn. Nhiều công ty đã phải cắt giảm nhân sự, đóng cửa các phòng giao dịch, chi nhánh và hoạt động nghiêng về cầm chừng. Đến nay, ước tính chỉ còn khoảng ¼ trong tổng số công ty chứng khoán là “sống”. Các công ty chứng khoán còn lại, hoặc thoi thóp hoặc “chết” mà chưa công bố.

Nhiều nhân sự ngành chứng khoản đã phải chuyển nghề, chuyển việc hoặc chịu cảnh nợ lương, thiếu lương, cắt  giảm lương.

 

chung khoan

 

3.Bất động sản

Cùng chung số phận với những ngành nghề trên là nhân viên làm trong ngành bất động sản. Đứng trước những khó khăn vì khủng hoảng kinh kế, nhiều công ty đã cắt giảm nhân sự một cách thẳng tay. 

 Số nhân sự mà các doanh nghiệp bất động sản giữ lại chủ yếu là bộ phận tư vấn, quản lý dự án…Mảng môi giới bị cắt giảm nhiều nhất.

bat dong san

 

Đây là những ngành đòi hỏi một nền kinh tế mạnh, nếu kinh tế suy giảm, đồng nghĩa với việc  không bán được hàng, không ghi nhân doanh thu mà doanh nghiệp buộc phải tính cách tinh gọn bộ máy để tiết giảm chi phí.

 

 

Trong xã hội ngày nay, thu nhập nhiều hay ít không dựa vào bằng cấp cao hay thấp mà chủ yếu là dựa vào kỹ năng và tính chất công việc. Dưới đây là những công việc lương cao mà không cần bằng cấp cao, các bạn có thể tham khảo.

1.Kiểm soát không lưu

Kiểm soát không lưu là những người làm công việc kiểm soát và dẫn hướng cho máy bay. Với công việc này, bạn có thể đạt mức lương trung bình (thời điểm tháng 5/2010) là 108.040 USD/ năm. Mặc dù mức lương cao, nhưng đây là công việc không đòi hỏi bằng cử nhân hoặc kinh nghiệm làm việc.

kiem soat khong luu

 

2.Quản lý chung

Công việc của người quản lý chung là điều phối hoạt động hang ngày của công ty, nhà quản lý này có thể sẽ phát triển chính sách, giám sát ngân quỹ hoặc kiểm tra báo cáo doanh thu

Không cần có bằng cử nhân, bạn chỉ cần có một tấm bằng thời hạn 2 năm và có kinh nghiệm làm việc từ 1-5 năm là có thể đạt được mức lương (thời điểm tháng 5/2010): 94.400USD/năm

3.Giám sát xây dựng

Giám sát xây dựng là những người chịu trách nhiệm giám sát dự án xây dựng từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc. Đây là người sẽ chịu trách nhiệm đặt ra thời hạn, chuẩn bị hợp đồng và kiểm soát ngân sách.

Với mức lương rất hấp dẫn (thời điểm tháng 5/2010): 83.860USD/năm, bạn chỉ cần có một tấm bằng thời hạn 2 năm và kinh nghiệm làm việc trên 5 năm

giam sat xay dung

 

4. Quản lý vận tải, kho bãi và phân phối

Công việc của một quản lý vận tải, kho bãi và phân phối khá nhẹ nhàng nhưng lại đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao. Trong quá trình làm việc, bạn phải chịu trách nhiệm cho hoạt động vận tải, quản lý chi tiêu, đề ra chính sách và quy chuẩn, quản lý thu mua. Để làm được công việc này và đạt mức lương 80.210USD/năm, bạn chỉ cần có giấy chứng nhận tốt nghiệp trung học và kinh nghiệm làm việc trên 5 năm

5.Giám sát cảnh sát và thám tử

Công việc của một giám sát cảnh sát và thám tử là điều phối hoạt động của lực lượng cảnh sát. Điều kiện để ứng tuyển vị trí này của bạn là có giấy chứng nhận tốt nghiệp trung học và kinh nghiệm làm việc từ 1 đến 5 năm. Mức lương trung bình bạn có thể nhận được (thời điểm tháng 5/2010): 78.260USD/ năm

6. Trị liệu

Công việc của người trị liệu là kiểm tra thiết bị, quan sát phản ứng của bệnh nhân với phương pháp điều trị và lưu trữ lại thông tin. Mức lương trung bình (thời điểm tháng 5/2010): 74.980USD, bạn không cần bằng cử nhân mà chỉ cần có một tấm bằng thời hạn 2 năm .

7. Vận hành lò phản ứng hạt nhân

Với mức lương trung bình (thời điểm tháng 5/2010): 75.650USD/ năm, bạn phải làm công việc là khởi động, vận hành thiết bị, lưu trữ dữ liệu. Công việc không yêu cầu kinh nghiệm cũng không cần bạn phải có bằng cử nhân.

8. Lắp đặt và sửa chữa thang máy

Khi xã hội phát triển, nhiều nhà cao tầng được xây dựng lên, kéo theo là ngành nghề lắp đặt và sửa chữa thang máy. Với giấy chứng nhận tốt nghiệp trung học, bạn sẽ được nhận vào làm công việc sửa chữa, bảo trì thang máy, thang nâng…và nhận được mức lương là 70.910USD/ năm

Không phải chỉ những con người thực sự xuất sắc, có bằng cấp cao mới tìm được công việc lương hấp dẫn, quan trọng là bạn tìm được một công việc phù hợp với khả năng và niềm đam mê với nghề.

Chúc các bạn tìm được một công việc như ý

 

Nhiều người cho rằng, những người ít nói sẽ rất khó tìm việc trong thời đại ngày nay. Tuy nhiên, những công việc dưới đây lại rất phù hợp với những người có tính cách như vậy. Chúng ta cùng tìm hiểu xem công việc nào sẽ phù hợp với những người nói ít nhé.

1.       Tài chính

Nếu bạn có khả năng tính toán và yêu thích những con số, bạn có thể làm việc trong ngành tài chính. Ngành này không yêu cầu bạn phải nhanh nhẹn, nói nhiều, ngược lại, công việc này đòi hỏi bạn phải tập trung vào giải quyết những giấy tờ, sổ sách. Một số người ít nói hay nhút nhát còn tỏ ra là những người xuất sắc trong những công việc kế toán, chuyên gia tính toán, phân tích tài chính, phân tích thẻ tín dụng và kiểm toán viên.

tai chinh

2.       Công nghệ.

Đây là công việc nằm sau ánh hào quang. Cho nên với những người nhút nhát hay giao tiếp kém sẽ rất phù hợp. Vì công việc này chủ yếu làm tại văn phòng, với những phần mềm, máy móc. Công việc không yêu cầu giao tiếp nhiều với mọi người như kỹ sư phần mềm, các kỹ thuật viên và các nhà phân tích hệ thống máy tính là những công việc sẽ giúp người ít nói phát huy hêt khả năng của mình

3.       Chăm sóc sức khỏe.

Có lẽ bạn đang nghĩ rằng, trong ngành nghề chăm sóc sức khỏe vẫn yêu cầu phải giao tiếp, phải nói nhiều. Tuy nhiên, đó chỉ đúng với các y tá, các bác sỹ chăm sóc bệnh nhân. Có những công việc vẫn nằm trong ngành chăm sóc sức khỏe mà phù hợp với những bạn nhút nhát đó là các kỹ thuật viên phòng thí nghiệm, dược sĩ, nhân viên sửa chứa thiết bị y tế , các nhà nghiên cứu, bác sĩ gây mê, dinh dưỡng và các trợ lý sức khỏe tại nhà.

4.       Giáo dục

Trong ngành giáo dục, giáo viên hoặc hiệu trường sẽ không phải là công việc lý tưởng cho bạn vì phải tiếp xúc với nhiều phụ huynh, học sinh. Chỉ có vị trí nhân viên thư viện, tư vấn hướng dẫn và làm công tác lưu trữ là có khả năng  phù hợp cho những người nhút nhát trong lĩnh vực giáo dục.

giao dcu

5. Thiết kế sáng tạo

Công việc thiết kế sáng tạo như biên tập viên, nhà thiết kế đồ họa, phát triển website, nhà văn tự do, viết quảng cáo, các nhà thiết kế công nghiệp và kiến trúc sư cảnh quan là những công việc chỉ yêu cầu những người có óc sáng tạo, tư duy, khả năng phát triển ngôn ngữ viết tốt chứ không yêu cầu khả năng giao tiếp. Vì vậy, những công việc này cho phép bạn thỏa sức sáng tạo trong một môi trường cá nhân hơn.

Bộ Giao thông vận tải vừa đưa ra 9 nguyên nhân khiến dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông tăng tổng mức đầu tư thêm 339,1 triệu USD.


Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) triển khai thực hiện đầu tư từ năm 2008 đến nay. Mới đây, dự án này bị đội giá 339 triệu USD. Dự án được Bộ GTVT giao Cục Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án là 8.770 tỷ đồng tương đương 552,86 triệu USD (tính theo mặt bằng giá Quý I/2008).

Dự án sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc 419 triệu USD. Trong đó, vốn vay ưu đãi bên mua 250 triệu USD, lãi suất 4,00%/năm, thời hạn 15 năm, ân hạn 5 năm; vốn vay tín dụng ưu đãi: 1,2 tỷ NDT (tương đương 169 triệu USD) lãi suất 3%/năm, thời hạn 15 năm, ân hạn 5 năm và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam 133,86 triệu USD.

Trong quá trình thực hiện đã có nhiều nguyên nhân tác động đến tổng mức đầu tư của dự án. Dự kiến Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ được đưa vào khai thác trong tháng 12/2015.

Sau khi Phó Thủ tướng yêu cầu giải trình, ngày 22/4, Bộ GTVT đã lên tiếng về việc điều chỉnh thiết kế dự án, làm tăng mức đầu tư đối với dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông này.

Trong văn bản gửi tới các cơ quan thông tấn, báo chí, Bộ GTVT đã đưa ra 9 nguyên nhân dẫn đến phải điều chỉnh dự án và tổng mức đầu tư.

Theo đó, nguyên nhân thứ nhất là do việc thay đổi phương án nhà ga từ 2 tầng thành 3 tầng, chi phí xây lắp nhà ga 3 tầng là 133,3 triệu USD tăng so với bước lập dự án là 84,2 triệu USD (trong đó: tăng do trượt giá: 43,5 triệu USD, tăng do thay đổi quy mô: 40,7 triệu USD); chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) giảm 43,1 triệu USD.

Nguyên nhân thứ hai là việc bổ sung hạng mục xử lý nền đất yếu khu Depot. Chi phí cho việc xử lý nền đất yếu là 13,54 triệu USD.

Thứ ba, do dự án cần bổ sung hạng mục đường tránh Quốc lộ 6. Việc xây dựng đường tránh Quốc lộ 6 này cần phải bổ sung chi phí là 1,94 triệu USD.

Việc điều chỉnh vật liệu vỏ tàu từ thép chịu khí hậu sang thép inox là nguyên nhân thứ tư. Theo thiết kế cơ sở, thân tàu dùng thép chịu khí hậu. Tuy nhiên, theo báo cáo của Tổng thầu EPC, hiện nay tại Trung Quốc và các nước trên thế giới không sản xuất thân tàu bằng thép chịu khí hậu mà dùng thép không gỉ hoặc hợp kim nhôm.

Chi phí cho việc thay đổi này tăng thêm 3,19 triệu USD, nhưng sẽ không phải đầu tư 2,48 triệu USD để xây dựng xưởng sơn sau này và giảm thiểu ảnh hưởng vệ sinh môi trường.

Nguyên nhân thứ năm là việc bổ sung chi phí đào tạo, chuyển giao công nghệ. Theo dự án đầu tư ban đầu, chI phí đào tạo chưa bao gồm chi phí ăn ở, đi lại của học viên. Chi phí cho việc bổ sung này tăng thêm 2,91 triệu USD.

Việc thay đổi vị trí bãi đúc dầm, phương án vận chuyển lao lắp dầm là nguyên nhân thứ sáu do công tác GPMB khu vực đường nhánh ra vào DEPOT không đáp ứng tiến độ ban đầu. Vì vậy không thể đúc và lao lắp dầm như phương án ban đầu. Việc thay đổi phương án thi công dầm cần phải bổ sung kinh phí (thuê bãi, huy động thêm thiết bị đúc và lao lắp dầm) khoảng 10,16 triệu USD.

Cũng theo Bộ GTVT, do công tác GPMB và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật gặp nhiều khó khăn, thời gian thực hiện kéo dài dẫn đến tăng chi phí; chi phí xây lắp tăng dẫn đến chi phí thuế GTGT, lãi vay, bảo hiểm vốn vay, phí các loại (cho phần vốn dự kiến vay thêm) cũng tăng theo dự kiến cần phải bổ sung kinh phí khoảng 88,3 triệu USD.

Ngoài ra còn những nguyên nhân khác đã dẫn đến việc thay đổi một số hạng mục điều chỉnh, bổ sung phát sinh chính so với thiết kế cơ sở. Trong giai đoạn thiết kế kĩ thuật còn có một số điều chỉnh nhỏ để đảm bảo an toàn và phù hợp theo quy trình quy phạm của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, theo Bộ GTVT, biến động về giá nguyên, nhiên, vật liệu, tỷ giá hối đoái; các chế độ, chính sách trong thời gian thực hiện dự án cũng như các khối lượng, đơn giá chưa tính chính xác được trong bước thiết kế cơ sở nên dự kiến cần phải bổ sung kinh phí khoảng 95 triệu USD.

Dự kiến Tổng mức đầu tư điều chỉnh bổ sung cho Gói thầu số 1 (EPC) là 258,4 triệu USD (chưa bao gồm chi phí dự phòng 25,84 triệu USD). Giá trị tăng thêm so với tổng mức đầu tư được duyệt là 339,1 triệu USD.

Trong đó chi phí tăng thêm cho gói thầu EPC là 250,8 triệu USD, chi phí tăng thêm cho công tác GPMB, tư vấn giám sát , chí khác , thuế GTGT… và dự phòng: 88,3 triệu USD.

Dựa trên cơ sở rà soát tính toán của Cục Đường sắt và Tư vấn thẩm tra (TEDI), Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có kiến nghị Chính phủ về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án điểu chỉnh vốn lên tới 891 triệu USD (tăng 70% so với tổng mức đầu tư được duyệt trước đó), đẩy chi phí bình quân đầu tư 1 km đường sắt đô thị của tuyến Cát Linh-Hà Đông lên 68,5 triệu USD.

Theo kế hoạch được điều chỉnh giữa năm 2013, bắt đầu từ ngày 1/3/2015, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) sẽ được đưa vào vận hành chạy thử. Sau đó, sẽ chính thức đưa vào khai thác thương mại từ 1/6/2015.

Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng ở một số ga nên tiến độ chạy thử lại bị lùi lại đến tháng 9/2015 và đến tháng 12/2015 mới đưa vào khai thác thương mại.

Như vậy, nếu đúng tiến độ phải cuối năm 2015, người dân Thủ đô mới được đi trên tuyến tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Theo vtc.vn

Bộ truởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa kiểm điểm Tổng cục đuờng bộ VN và ký quyết định đình chỉ công tác Cục truởng Cục đuờng sắt.


Bác chi phí hơn 300 tỷ đồng

Tuổi trẻ đưa tin, Bộ trưởng Thăng vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) nghiêm khắc rút kinh nghiệm trong việc tham mưu đề xuất phương án đầu tư sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Theo Bộ trưởng Thăng, đề xuất của TCĐB tiếp tục đầu tư sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) bằng phương án sử dụng công nghệ vật liệu mới guss-asphalt trên lớp bêtông nhựa polyme, có xét đến phương án mua máy móc thiết bị thi công tại thời điểm hiện nay là không phù hợp, gây lãng phí và không đủ điều kiện để xem xét.

Căn cứ vào tình trạng hiện tại của mặt cầu, để tiết kiệm vốn đầu tư cần tiếp tục theo dõi, đánh giá, đưa ra giải pháp kỹ thuật tiết kiệm nhất nhằm đảm bảo sửa triệt để mặt cầu, ổn định khai thác lâu dài cũng như có thể áp dụng cho các công trình khác có điều kiện kết cấu tương tự.

Trước đó vào cuối tháng 3/2014, TCĐB đã có tờ trình gửi Bộ GTVT xin phê duyệt dự án sửa chữa triệt để mặt cầu Thăng Long với tổng chi phí hơn 313 tỉ đồng.

Dự án được thực hiện theo hai giai đoạn, gồm giai đoạn thử nghiệm và giai đoạn thi công đại trà từ ba tháng rưỡi đến bốn tháng. Tổng mức đầu tư 313 tỉ đồng được xác định từ vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Cơ quan quản lý dự án là Ban quản lý dự án 6 (TCĐB), tư vấn lập dự án là Katahira & Engineers International.

Trong văn bản bác đề xuất của TCĐB, Bộ trưởng Thăng cho rằng mặt cầu Thăng Long sau hơn 20 năm khai thác đã bị hư hỏng, gây mất an toàn giao thông nên đã được Bộ GTVT sửa chữa mặt cầu. Đến nay mặt cầu đã cơ bản ổn định, cần tiếp tục theo dõi, xử lý để đảm bảo chất lượng khai thác, ổn định lâu dài.

Đình chỉ chức vụ Cục truởng Cục đuờng sắt

24/4, Bộ trưởng Thăng đã có quyết định về việc tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Nguyễn Hữu Thắng - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam.

Lý do là ông Thắng có phát ngôn không đúng và thiếu trách nhiệm liên quan đến Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành GTVT.

Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu ông Nguyễn Hữu Thắng kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân trong việc phát ngôn và nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư dẫn đến phải điều chỉnh dự án nói trên, báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT trước ngày 7/5.

Bộ trưởng Thăng giao ông Trần Phi Thường, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt VN phụ trách Cục Đường sắt trong thời gian ông Nguyễn Hữu Thắng tạm đình chỉ chức vụ.

Trước đó, ngày 24/4, trong bài viết về Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đội vốn 339 triệu USD, ông Thắng có phát ngôn: “Mình đã làm hết mức rồi, nhìn các dự án như tuyến số 3: Nhổn - Ga Hà Nội 2 lần khởi công đến giờ phút này đã làm được gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên”.

Trong cùng một thời điểm, Bộ truởng Thăng liên tiếp đưa ra những quyết định thẳng tay cán bộ cấp duới. tiếng vết bẩn mờ đi, khi đó ta chải dung dich axit ôxalic lên vết ố. Sau 3 phút thì dùng nước thấm lên vết ố để tẩy sạch vết axit ôxalic, dùng vải lướt lau sạch, vết bẩn sẽ hết.

Theo baodatviet.vn

Bộ trưởng Bộ GTVT, Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với chủ đầu tư về dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.


Theo nội dung buổi báo cáo, dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã chậm tiến độ hai năm và đội vốn gấp đôi, năng lực thi công cùng sự chây ỳ của các nhà thầu đang khiến cho dự án trở thành một “điểm đen” về vốn và tiến độ.

Dự án này khởi công từ năm 2008, dự kiến hoàn thành năm 2011, sau điều chỉnh sang năm 2013 nhưng nay dự kiến cuối năm 2015 mới hoàn thành.

Đây cũng là dự án giao thông trọng điểm đầu tiên triển khai mô hình BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) quy mô lớn với 105 km tiêu chuẩn cao tốc quốc tế, nhằm giảm tải cho quốc lộ 5 hiện đang xuống cấp.

Trong khi đó, hàng trăm hộ dân huyện Yên Mỹ, Hưng Yên vừa có đơn tố cáo chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng “ăn bớt” một cầu vượt so với thiết kế được duyệt!

Theo phản ánh của các hộ dân Yên Mỹ, dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khi hoàn thành sẽ chia đôi cánh đồng 300 ha canh tác thâm canh của hai thôn Từ Hồ, Mễ Thượng.

Chính vì vậy, khi công khai quy hoạch, các hộ dân trong vùng đã được ban giải phóng mặt bằng xã Yên Phú mời đến họp bàn và cho biết, trong quy hoạch được duyệt sẽ có một cây cầu vượt trên tuyến đường tỉnh lộ 199, đoạn đi qua địa bàn xã Yên Phú để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Thế nhưng, sau đó thay vì làm cầu vượt, ban quản lý dự án cho biết sẽ tiến hành lấp hẳn đoạn đường giao với đường 199, thay vào đó là một cống dân sinh có chiều cao khoảng 2 m, rộng 4 m và cách vị trí làm cầu gần 3 km.

Chia sẻ thông tin với Đất Việt, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay: "Hiện nay, Bộ GTVT vẫn chưa nắm được thông tin chính xác về việc này, nên cần thời gian để có thông tin cụ thể".

Nhà thầu lớn nhưng làm ăn như chú lùn

Mặt khác, sau khi nghe ông Đào Văn Chiến, Tổng giám đốc Tổng công ty phát triển hạ tầng đầu tư tài chính (VIDIFI) báo cáo rằng năng lực nhà thầu gây ảnh hưởng nhiều đến tiến độ dự án.

Theo đó, các nhà thầu lớn như Keangnam (Hàn Quốc), Sơn Đông (Trung Quốc), dùng nguồn thanh toán hàng tháng của chủ đầu tư để thực hiện dự án theo kiểu “mỡ nó rán nó” và đi thuê tiếp các nhà thầu phụ, thiết bị, nhân sự tại Việt Nam với giá thấp dẫn đến sự phụ thuộc, dây dưa làm chậm tiến độ dự án.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhận định: “Nhà thầu mang danh thương hiệu khổng lồ nhưng làm ăn như chú lùn”.

Thậm chí ông còn không loại trừ khả năng các nhà thầu bán thương hiệu cho các đối tác tại Việt Nam để “ăn” phần trăm chứ thực tế không thực hiện. Do đó, ông yêu cầu các nhà thầu phải thực hiện nghiêm hợp đồng và gia hạn đến tháng 7 tới, nếu tiến độ đã ký vẫn bị chậm và ảnh hưởng thì sẽ phạt hợp đồng và cấm cửa các nhà thầu này tại các dự án giao thông của Việt Nam.

“Không được chắp vá, ăn đong, tay không bắt giặc, chạy từng đồng vốn,” ông thẳng thắn.

Trước tình trạng chậm tiến độ của dự án cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định nếu nhà thầu không đủ năng lực sẽ kiên quyết thay thế hoặc bổ sung.

Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 244 km, có tổng đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, sử dụng vốn ODA do Tổng công ty đường cao tốc (VEC) làm chủ đầu tư. Phần lớn tuyến đường do nhà thầu Hàn Quốc thi công (chiếm 6/8 gói thầu), gồm: tập đoàn Posco, Keangnam, Doosan. Gói thầu còn lại do Công ty cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc) thực hiện.

Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, dự án khởi công từ tháng 9/2009, song đến nay giá trị sản lượng do các nhà thầu nước ngoài thi công mới đạt 26%, giải ngân đạt 28%.

Tại hội nghị đẩy nhanh tiến độ một số dự án hạ tầng giao thông sáng 6/6, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC, nhận định dự án chậm tiến độ do khâu giải phóng mặt bằng ì ạch, toàn tuyến hiện còn 5,3 km chưa được giải tỏa. Bên cạnh đó, năng lực thi công của các nhà thầu yếu kém, không huy động đủ thiết bị, vật liệu...

Ông Mai Tuấn Anh dẫn chứng, trước khi thi công, các nhà thầu đều khẳng định bố trí đủ tài chính, như tập đoàn Posco cam kết có 400 triệu USD để triển khai 4 gói thầu, song thực tế lại không có. "Các nhà thầu lớn như Doosan, Keangnam, Posco chưa thể hiện được thương hiệu của mình tại dự án này. Yếu kém nhất là Keangnam, hiện tiến độ của nhà thầu này mới đạt 5%. Để đẩy tiến độ, VEC đã yêu cầu thay thế giám đốc các gói thầu chậm tiến độ của nhà thầu Posco, đặc biệt thay thế giám đốc dự án lần thứ ba tại gói thầu của Keangnam", ông Mai Tuấn Anh nói.

Đại diện cơ quan tư vấn giám sát chỉ ra nguyên nhân dự án trì trệ do nhà thầu chính thuê các nhà thầu phụ yếu kém. Tại dự án cao tốc này, trong khi tập đoàn Doosan thuê 20 nhà thầu phụ thì Công ty cầu đường Quảng Tây chỉ thuê 3 thầu phụ và tự triển khai nhiều hạng mục nên tốc độ thi công nhanh hơn. Các thầu phụ thường thuê lao động địa phương có tay nghề thấp, thậm chí là nông dân để làm đường.

"Tuyến đường cao tốc được thi công rất ít, mức độ khó chấp nhận được ở nhiều nước trên thế giới. Nếu các nước có tình trạng này thì chỉ huy công trường phải bị đuổi việc", đại diện tư vấn giám sát bày tỏ.

Giải thích việc chậm tiến độ, đại diện nhà thầu Keangnam đổ lỗi do điều kiện khí hậu bất lợi tại Việt Nam như mưa nhiều và việc giải phóng mặt bằng qua các tỉnh chậm trễ.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định, dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ không thay đổi mốc hoàn thành vào cuối năm 2013. Nếu nhà thầu nào không thực hiện đúng thời gian sẽ phải chịu trách nhiệm. Để đẩy nhanh tiến độ, các doanh nghiệp cần huy động đủ thiết bị, nhân lực, làm tăng ca. Ban quản lý dự án sẽ xem xét, nếu nhà thầu nào không đủ năng lực sẽ kiên quyết thay thế hoặc bổ sung.

"Các nhà thầu không thể đổ tại mưa nhiều. Trước khi triển khai dự án, họ đã phải nghiên cứu đầy đủ điều kiện khí hậu của Việt Nam. Tuy nhiên, nếu các nhà thầu có vướng mắc có thể gửi thông tin trực tiếp cho tôi để giải quyết", Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 244 km, là một trong những tuyến cao tốc lớn nhất hiện nay. Điểm đầu là nút giao thông giữa quốc lộ 2 và đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) và điểm cuối là xã Quang Kim (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai).

Phần lớn đường cao tốc sẽ đi ven theo bờ sông Hồng, qua 5 tỉnh thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, nối với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu của Trung Quốc và là một hợp phần trong dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của Hành lang kinh tế Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo thiết kế, đoạn Hà Nội - Yên Bái có 4 làn xe đạt vận tốc thiết kế tối thiểu 100 km/h; đoạn Yên Bái - Lào Cai có 2 làn xe và đạt vận tốc tối thiểu 80 km/h.

Theo Vnexpress.net

Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính được cho là đã “ăn bớt” một cầu vượt trong dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Chia sẻ thông tin với Đất Việt, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay: "Hiện nay, Bộ GTVT vẫn chưa nắm được thông tin chính xác về việc này, nên cần thời gian để có thông tin cụ thể".

Trong khi đó, tờ VnEconomy có đưa tin, hàng trăm hộ dân huyện Yên Mỹ, Hưng Yên vừa có đơn tố cáo chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng “ăn bớt” một cầu vượt so với thiết kế được duyệt!

Theo phản ánh của các hộ dân Yên Mỹ, dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khi hoàn thành sẽ chia đôi cánh đồng 300 ha canh tác thâm canh của hai thôn Từ Hồ, Mễ Thượng.

Chính vì vậy, khi công khai quy hoạch, các hộ dân trong vùng đã được ban giải phóng mặt bằng xã Yên Phú mời đến họp bàn và cho biết, trong quy hoạch được duyệt sẽ có một cây cầu vượt trên tuyến đường tỉnh lộ 199, đoạn đi qua địa bàn xã Yên Phú để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hiện chạy qua 4 tỉnh, thành với tổng vốn đầu tư gần 47.000 tỷ đồng.

Thế nhưng, sau đó thay vì làm cầu vượt, ban quản lý dự án cho biết sẽ tiến hành lấp hẳn đoạn đường giao với đường 199, thay vào đó là một cống dân sinh có chiều cao khoảng 2 m, rộng 4 m và cách vị trí làm cầu gần 3 km.

“Nếu xây dựng cống dân sinh như thế sẽ không đủ điều kiện cho hàng nghìn người hàng ngày phải ra cánh đồng làm việc, cùng với lưu lượng giao thông trong khu vực đang ngày một tăng”, ông Lương Văn Ngãi, đại diện các hộ dân nói.

Đáng chú ý, các hộ dân trong vùng cũng đã đưa ra một phép tính so sánh về mức thiệt hại của họ giữa việc xây cầu vượt và làm cống dân sinh.

Theo đó, hàng ngày có khoảng 200 hộ dân, tương đương khoảng 800 người phải đi lại trên con đường trên. Nếu phải đi vòng xuống đường bộ ở thôn bên cạnh sẽ xa hơn 2 km, thời gian đi bộ hết 40 phút; một ngày cả đi lẫn về 4 lần sẽ mất thêm gần 3h đồng hồ cho quãng đường khoảng 8 km.

Như vậy, thay vì mỗi ngày làm việc 8 tiếng, nay chỉ còn hơn 5 tiếng. Theo ngày công lao động ở địa phương, hiện tại, một lao động có thu nhập 150.000/8 giờ; hao phí do phải đi bộ sẽ làm mỗi người giảm thu nhập hơn 49.000 đồng.

“Chỉ cần làm phép tính đơn giải cũng cho thấy, mỗi năm, một nông dân bị thiệt hại gần 15 triệu đồng; 800 người sẽ bị thiệt hại gần 12 tỷ mỗi năm”, một người dân Yên Mỹ cho hay.

Chủ đầu tư bỏ bớt cầu để hạ chi phí?

Mặt khác, trong công văn phản hồi về khiếu kiện của các hộ dân mới đây, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (VIDIFI) - chủ đầu tư dự án nói trên, cho hay theo thiết kế ban đầu, hồ sơ thiết kế kỹ thuật gói thầu EX-2, dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được phê duyệt năm 2010 thì đường tỉnh 206 và đường tỉnh 199 sẽ được bố trí 2 cầu vượt.

Tuy nhiên, sau đó VIDFI lại thay đổi thiết kế với lý do hai tuyến đường nói trên có khoảng cách quá gần, cách nhau chỉ khoảng 500 m, nên việc bố trí hai cầu vượt có quy mô đường cấp 3 đồng bằng (12 m) sẽ gây lãng phí không cần thiết và làm mất mỹ quan cho khu vực nói chung. Ngay cả cống dân sinh VIDIFI cũng đề nghị không xây dựng.

Trước những kiến nghị của các hộ dân xã Yên Mỹ, chính quyền sở tại đã đề xuất với chủ đầu tư về việc thiết kế cống dân sinh tại điểm giao giữa đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường DT199, vị trí được thiết kế sẽ xây cầu vượt.

Thế nhưng, theo ông Hoàng Văn Phan, phó thôn Từ Hồ, “thời điểm các hộ dân được mời đến thông báo về phương án đền bù, chúng tôi được biết sẽ có cầu vượt để bà con ra đồng làm việc. Thế nhưng sau khi thống nhất xong, họ tự ý thay đổi thiết kế và không thông báo cho nhân dân biết”.

Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có tổng mức đầu tư lên đến 46.900 tỷ đồng, toàn tuyến có chiều dài 105,5km với điểm bắt đầu nằm trên đường vành đai 3 của Hà Nội đi qua các tỉnh, thành phố là Hà Nội (6 km), Hưng Yên (26,5 km), Hải Dương (40 km), Hải Phòng (33 km), và điểm cuối đường là đập Đình Vũ (thuộc quận Hải An, Hải Phòng).

Công trình đã được khởi công từ năm 2008, dự kiến sẽ hoàn thành và thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2015.

Theo Đất Việt

Tháng 12/2012, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và các nhà thầu đã tiến hành thảm những mét bê tông nhựa đầu tiên tại gói thầu A7 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua địa phận xã Tân An, huyện Văn Bàn. Trong thời gian qua, gói thầu A7 và A8 (đoạn qua Lào Cai) đã được Bộ Giao thông - Vận tải đánh giá cao về tiến độ thi công so với toàn tuyến. Đó là niềm tự hào của các nhà thầu thi công, nhưng cũng là thành công của tỉnh khi có sự phối hợp tích cực trong giải phóng mặt bằng, giải quyết dứt điểm các vấn đề phát sinh liên quan đến mặt bằng dự án và mặt bằng tái định cư, mặt bằng sản xuất của người dân nơi có tuyến đường đi qua. Đẩy nhanh tiến độ thi công, đề cao chất lượng công trình, đảm bảo kế hoạch thông tuyến trong năm 2013 là mục tiêu quan trọng của đại diện chủ đầu tư VEC và các nhà thầu thuộc gói thầu A7, A8.

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai bắt đầu triển khai từ năm 2009, dự kiến hoàn thành trong 40 tháng và đưa vào sử dụng trong năm 2013 với tổng chiều dài 264 km, đi qua địa phận các tỉnh, thành phố là: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và điểm cuối cùng là Lào Cai. Tuyến đường bắt đầu từ nút giao thông đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long với Quốc lộ 2 và điểm cuối tại vị trí đấu nối với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu (Trung Quốc) tại địa phận xã Quang Kim, huyện Bát Xát. Đây là tuyến đường đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Việt Nam), nằm trong chương trình hợp tác giữa các nước tiểu vùng sông Mê Công nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh phía Bắc, giảm thời gian đi lại, đẩy mạnh kinh doanh, thương mại giữa Việt Nam với các nước láng giềng. Riêng đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai có chiều dài trên 66 km, qua thành phố Lào Cai và các huyện: Bảo Yên, Bảo Thắng và huyện Văn Bàn với hai gói thầu chính A7 và A8. Theo thiết kế, vận tốc tối thiểu là 80 km/h, với 2 làn đường xe chạy, 2 làn đường dừng xe khẩn cấp, lề đường và phần mở rộng, dự kiến thời gian từ Lào Cai về Hà Nội chỉ mất hơn 3 tiếng thay vì 10 tiếng như trước đây.

Gói thầu A7 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua địa bàn xã Tân An, Tân Thượng (Văn Bàn) có chiều dài 27,7 km, bao gồm cả tuyến chính và tuyến nhánh. Toàn bộ gói thầu có 18 cầu, 1 nút giao liên thông, 35 cống chui dân sinh, các công trình phòng hộ, an toàn giao thông và hạng mục phụ trợ. Giá trị hợp đồng là hơn 1.600 tỷ đồng, nhà thầu chính là Công ty TNHH xây dựng cầu đường Quảng Tây - Trung Quốc. Hiện nay, gói thầu A7 đã thảm nhựa được 1,5 km đầu tiên, dự kiến đến Tết Nguyên đán sẽ hoàn thành thảm nhựa từ 4 - 5 km, hoàn thành 65% khối lượng công trình. Không chỉ đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu A7, chất lượng công trình luôn được chủ đầu tư và nhà thầu đặt lên hàng đầu. Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành khẳng định: Trước khi tổ chức đổ mẻ bê tông nhựa đầu tiên của gói thầu A7, đơn vị đã đổ thử nghiệm để các đơn vị giám sát quốc tế thẩm định chất lượng, sau khi có kết quả mới triển khai đổ bê tông nhựa trên toàn bộ gói thầu A7. Chứng kiến các đơn vị thi công thảm bê tông nhựa đầu tiên, đồng chí Nguyễn Hữu Vạn, Bí Thư Tỉnh ủy khẳng định: Gói thầu A7 được Bộ Giao thông - Vận tải và VEC chọn để thảm những mét bê tông nhựa đầu tiên của cả dự án là vinh dự của Lào Cai, tuy nhiên các đơn vị thi công cũng cần đẩy nhanh tiến độ để tháng 6/2013 hoàn thành toàn bộ hạng mục công trình và đưa vào sử dụng.

Đối với gói thầu A8 có điểm đầu tại huyện Bảo Yên và điểm cuối tại thành phố Lào Cai, gồm 7 cầu trên tuyến chính và 3 cầu dẫn tại nút giao thông, giá trị gói thầu khoảng 1.627 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Vinaconex là nhà thầu chính. Đến nay, gói thầu này đã hoàn thành hơn 45% khối lượng công trình, phấn đấu trước Tết Nguyên đán sẽ thảm mặt đường bê tông nhựa trên gói thầu A8.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo trong năm 2013 thông tuyến, tranh thủ mùa khô, tất cả các nhà thầu đang ráo riết chỉ đạo toàn bộ các đội thi công tăng ca làm việc, thậm chí không đội thi công nào nghỉ Tết Dương lịch. Anh Nguyễn Văn Đông, công nhân thi công gói thầu A7 cho biết: Sắp Tết Nguyên đán, theo chỉ đạo của cấp trên, đội thi công làm việc muộn hơn, công việc vất vả hơn để công trình hoàn thành đúng tiến độ.

Ông Đào Quang Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai dẫn chúng tôi thực tế tại công trường. Ông Tuấn tự hào khẳng định về chất lượng thi công do các nhà thầu thực hiện và sự kiểm định khắt khe từ phía VEC. Chất lượng các hạng mục công trình phải đạt tiêu chuẩn quốc tế, hoàn toàn do Công ty tư vấn giám sát Gentinsa (Tây Ban Nha) thẩm định. Phía chủ đầu tư cũng cử chuyên gia tăng cường kiểm tra chất lượng công trình theo định kỳ. Đây là một trong những điểm nhấn quan trọng của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tuyến đường được đánh giá đảm nhiệm vai trò “gánh vác tương lai” khu vực Tây Bắc.

Tuy nhiên, do điều kiện địa hình đặc thù nên việc thi công các gói thầu cũng gặp phải những khó khăn nhất định. Những trận mưa kéo dài đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công nền đường. Trong khi đó, đường công vụ phục vụ vận chuyển vật liệu lại nhỏ hẹp và đang xuống cấp nghiêm trọng. Vượt qua khó khăn, đại diện các nhà thầu khẳng định sẽ hoàn thành tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc gói thầu A7, A8 theo đúng tiến độ đề ra, sớm thông tuyến, đưa vào sử dụng phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung.

Theo laocai.com.vn

Chiều 7/8, Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM (đại diện UBND TPHCM làm chủ đầu tư dự án Đại lộ Đông Tây) có công văn cho biết các vết trám trong hầm Thủ Thiêm là để xử lý thấm.

Tuy nhiên, theo Ban quản lý thì các vị trí này chỉ bị thấm nhẹ và nằm trong giới hạn cho phép theo hợp đồng kỹ thuật. Trong cuộc họp báo trước ngày khánh thành hầm Thủ Thiêm (19/11/2011), đại diện đơn vị tư vấn giám sát (Oriental Consultalts) cho biết là việc thấm nước tại các công trình hầm dìm vượt sông, vượt biển là chuyện bình thường nếu nằm trong giới hạn cho phép.

Hiện các vị trí thấm này đang được xử lý chống thấm bằng biện pháp khoan lỗ, lắp các đầu bơm (nút nhựa màu cam) và bơm chất chống thấm vào. Sau khi chất chống thấm đã ổn định và không còn thấm nữa, đơn vị thi công sẽ tháo các đầu bơm ra và vệ sinh khu vực xử lý chống thấm.

Cũng theo Ban quản lý thì các vị trí thấm này là các điểm mới phát sinh từ sau khi công trình hầm Thủ Thiêm được đưa vào sử dụng (sau ngày 20/11/2011) và các vị trí thấm này không trùng lắp với các vị trí thấm cũ đã xử lý trước đây (xuất hiện trước khi thông xe).

Ban quản lý dự án cho biết là các vết thấm được phát hiện và đề nghị xử lý sau quá trình quan trắc của đơn vị tư vấn giám sát. Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng đã đồng ý với quy trình khắc phục vị trí thấm của đơn vị thi công.

Hiện việc xử lý thấm đang được thực hiện song song với việc duy tu, bảo dưỡng định kỳ hầm Thủ Thiêm, sẽ hoàn thiện vào cuối tháng 8 này. Sau khi xử lý thấm xong, các vị trí thấm này sẽ tiếp tục được theo dõi, kiểm tra và báo cáo kết quả xử lý cho Hội đồng nghiệm thu nhà nước.

Giữa năm 2008, ngay khi 4 đốt hầm dìm của hầm Thủ Thiêm được đúc xong thì cả 4 đốt hầm dìm đều xuất hiện nhiều vết rạn nứt kéo dài. Đến tháng 6/2009, công tác sửa chữa các vết nứt được tiến hành và hoàn tất vào tháng 9/2009. Tháng 12/2009, Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra thông qua.

Trong thời gian từ tháng 3/2010 - 6/2010, cả 4 đốt hầm lần lượt được dìm xuống đáy sông, mỗi tháng dìm 1 đốt. Và ngay sau khi hai đốt hầm đầu tiên được dìm xuống đáy sông Sài Gòn thì bắt đầu xuất hiện nhiều vị trí thấm nước. Sau quá trình dìm 4 đốt hầm hoàn tất thì xuất hiện hàng trăm vị trí thấm nước tại cả 4 đốt hầm dìm.

Đến khoảng tháng 8/2011 thì các vị trí thấm nước này đều được xử lý hết. Trước ngày khánh thành hầm Thủ Thiêm, đơn vị tư vấn giám sát công trình khẳng định đã xử lý hoàn toàn hiện tượng thấm nước trong hầm, công trình này không còn bị thấm 1 giọt nước nào.

Tuy nhiên, sau 8 tháng sử dụng thì hầm Thủ Thiêm bắt đầu xuất hiện thấm nước trở lại tại 1 số vị trí nên chủ đầu tư công trình phải bắt đầu duy tu, bảo dưỡng hầm và xử lý thấm từ ngày 21/7 – 24/8.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc duy tu, bảo dưỡng đường hầm, trong thời gian thi công, các loại xe lưu thông qua hầm từ 21h đến 6h sáng mỗi ngày phải giảm tốc độ và thực hiện theo hướng dẫn của hệ thống biển báo trên đường, hoặc theo sự hướng dẫn của lực lượng điều tiết giao thông, cảnh sát giao thông.

Theo báo dantri.com.vn

Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu đi qua địa bàn quận Tây Hồ và huyện Đông Anh (TP. Hà Nội) có tổng mức đầu tư hơn 13.600 tỷ đồng, gồm vốn vay từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản – JICA và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam cho phần xây dựng cầu và đường, nguồn vốn cho công tác GPMB và những cơ sở hạ tầng tái định cư là nguồn vốn ngân sách của UBND TP. Hà Nội.

Tổng chiều dài Dự án là 8.933m, trong đó cầu Nhật Tân dài 3.755,0m, mặt cắt ngang 33,2m theo quy mô cầu thiết kế vĩnh cửu. Cầu chính là cầu dây văng liên tục 5 trụ tháp với tổng chiều dài 1.500m (các nhịp chính có chiều dài 300m). Đường hai đầu cầu có tổng chiều dài là 5.178,8m. Trên toàn tuyến sẽ có 4 nút giao, trong đó có 3 nút giao khác mức.

Dự án xây dựng cầu và đường hai đầu cầu Nhật Tân do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án 85 là đại diện chủ đầu tư. Dự án GPMB vài tái định cư do UBND TP. Hà Nội làm chủ đầu tư, Ban QLDA hạ tầng Tả Ngạn làm đại diện chủ đầu tư.

Theo thiết kế được phê duyệt, dự án cầu Nhật Tân thuộc đường vành đai II của TP Hà Nội, bắt đầu tại khu vực Phú Thượng, quận Tây Hồ, sau đó chạy song song và cách đường Lạc Long Quân khoảng 420m. Sau khi vượt sông Hồng bằng cầu Nhật Tân (cách cầu Thăng Long khoảng 3,6km về phía Hạ lưu), dự án cắt QL5 kéo dài tại nút giao Vĩnh Ngọc rồi đi thẳng theo hướng Bắc, vượt qua sông Thiếp và kết thúc ở điểm giao với đường Nam Hồng.

Sau khi Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu hoàn thành sẽ kết nối trung tâm thành phố với các tỉnh phía Bắc và các khu công nghiệp như Bắc Thăng Long - Vân Trì, Đông Anh - Cổ Loa, Gia Lâm - Yên Viên; hoàn thiện tuyến đường vành đai 2, rút ngắn tuyến đường từ trung tâm đến Sân bay Quốc tế Nội Bài. Đây sẽ là cây cầu dây văng dài nhất Việt Nam sau khi hoàn thành, một “điểm nhấn” của kiến trúc ở Thủ đô Hà Nội.

Theo Báo GiaoThông Vận Tải Online