Viện đào tạo cán bộ

Switch to desktop Register Login

Tính đến thời điểm này, được sự chỉ đạo quyết liệt của UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT, trong thời gian qua (đặc biệt tháng 10 đến tháng 12/2013) công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án đường nối Nhật Tân - Nội Bài đạt được kết quả tốt. Tổng diện tích đất chiếm dụng cần GPMB là 129 ha, đã hoàn thành công tác GPMB là 128,5 ha (đạt 99%).


Dự án được chia thành 5 gói thầu xây lắp, 1 gói thầu tư vấn giám sát. Đến nay, các gói thầu 1,2,3,5 đều đang kiểm soát được tiến độ thi công và có thể rút ngắn thời gian hoàn thành theo hợp đồng.

Tuy nhiên, khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro quyết định đến tiến độ của toàn dự án là ở gói thầu số 4 từ Km5+422.5 đến Km7+850. Gói thầu này do Công ty xây dựng cầu đường Quảng Tây (GRBCC) thi công có giá trị hợp đồng là 603,55 tỷ đồng.

Tiến độ theo hợp đồng là từ tháng 5/2012 đến tháng 11/2014. Tiến độ rút ngắn là tháng 10/2014 để phục vụ thông xe toàn tuyến đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm giải phóng Thủ đô. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại nhà thầu GRBCC mới thi công hoàn thành đạt 38% khối lượng so với hợp đồng xây lắp.

Theo ông Đinh Lê Thông, Giám đốc Dự án, Ban Quản lý dự án 85, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), hiện tại nhà thầu đang tập trung thi công hoàn thiện phần đường cuối tuyến, hầm chui Quốc lộ 18; bắt đầu thi công cầu và dọn dẹp mặt bằng thi công phần xử lý đất yếu tại phạm vi mới bàn giao mặt bằng cuối tháng 12/2013.

Theo tiến độ nhà thầu mới lập lại và đệ trình được tư vấn xem xét, đến tháng 10/2014 sẽ cơ bản hoàn thành nhưng cũng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro do khối lượng công việc còn lại là rất lớn, thời gian còn lại không nhiều (9 tháng, trong đó có 3 tháng mùa mưa).

Ban QLDA 85 cũng xác định tiến độ thi công của gói thầu số 4 sẽ quyết định tiến độ hoàn thành của dự án, vì vậy đang chỉ đạo quyết liệt nhà thầu huy động thiết bị, nhân lực để chủ động tổ chức dọn dẹp mặt bằng, sớm triển khai thi công.

Đồng thời yêu cầu nhà thầu tính toán khối lượng còn lại, nghiên cứu đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Nếu nhà thầu không thể đảm bảo được tiến độ đặt ra, Ban QLDA sẽ đề nghị Bộ GTVT chấp thuận cho phép chủ động điều chuyển khối lượng, bổ sung thêm các nhà thầu phụ có năng lực vào gói thầu để tăng cường thêm lực lượng thi công, không ảnh hưởng tiến độ của toàn dự án.

Theo Thời báo Tài chính

Sau khi xuất hiện nhiều vết trám ở các đốt hầm dìm đường hầm sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) và bị nghi là đã thấm nước, chiều 7-8 ông Lương Minh Phúc, Trưởng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM (chủ đầu tư) cho biết là nhà thầu đang tiến hành duy tu bảo dưỡng định kỳ và khắc phục các điểm thấm mới sau khi đưa vào sử dụng.


Ông Phúc cho biết trong văn bản phát đi chiều ngày 7-8, từ ngày 21-7 đến 31-8, nhà thầu thi công Obayashi (đơn vị thi công đường hầm sông Sài Gòn) và tư vấn giám sát OC tiến hành triển khai công tác duy tu, bảo dưỡng định kỳ đường hầm sông Sài Gòn.

Theo kết quả quan trắc của tư vấn giám sát OC, hiện có một số vị trí thấm xuất hiện trong giai đoạn sau khi thông xe đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, các vết thấm này ở mức độ nhẹ và nằm trong giới hạn cho phép. Những vết thấm mới không trùng lắp với các vị trí thấm đã được sửa chữa trước đây và đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, cho phép sửa chữa trong giai đoạn bảo hành.

Quá trình sửa chữa thấm do tư vấn đề xuất và đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước thông qua bao gồm các bước: khoan lỗ, lắp các đầu bơm, bơm chất chống thấm, tháo các đầu bơm, vệ sinh bề mặt khu vực xử lý….

Theo ông Phúc hình ảnh được các phương tiện truyền thông đưa lên chính là các công đoạn của quá trình xử lý thấm. Hiện công tác sửa chữa thấm cùng công tác duy tu, bảo dưỡng định kỳ đường hầm đang được nhà thầu, tư vấn tiến hành và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 8-2012. Sau khi sửa chữa, các vị trí thấm sẽ được tiếp tục kiểm tra, quan trắc và báo cáo kết quả với Hội đồng nghiệm thu Nhà nước.

Về phương án khắc phục hiện tượng thấm nước trong đường hầm sông Sài Gòn, một chuyên gia ngành xây dựng (đề nghị không nêu tên), cho biết trong khi hầm đã được dìm dưới sông thì việc bơm chất chống thấm vào các vết thấm là khả thi nhất. Khi chất chống thấm được bơm vào sẽ lấp được các lỗ hổng, tuy nhiên lượng nước đã thấm vào bê tông thì khó xử lý hết.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã thông báo trong thời gian từ 21giờ đến 6 giờ sáng hàng ngày, các loại xe lưu thông qua hầm phải giảm tốc độ và thực hiện theo hướng dẫn của hệ thống biển báo và hướng dẫn của lực lượng điều tiết giao thông để phục vụ việc duy tu bảo dưỡng đường hầm sông Sài Gòn.

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn Online(thesaigontimes.vn)

Dự án đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp quốc lộ 1A đoạn Hà Nội - Bắc Giang dài 45 km sẽ được thực hiện từ quý 1 năm nay và dự kiến hoàn thành vào 2016. Ước tính mỗi km đường nâng cấp là 100 tỷ đồng.


Bộ Giao thông Vận tải vừa ký hợp đồng với 4 công ty về dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao).
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang có chiều dài 45,8 km, đi qua Hà Nội, Bắc Ninh và Bắc Giang; điểm đầu tại quốc lộ 1 cũ (nút giao quốc lộ 31) thuộc địa phận TP Bắc Giang, điểm cuối tại trạm thu phí Phù Đổng cũ thuộc Hà Nội.
Công trình được xây dựng với đường ôtô cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/giờ. Về quy mô mặt cắt ngang, nút giao quốc lộ 31 - cầu Như Nguyệt sẽ được mở rộng thành 6 làn xe, rộng 33 m. Đoạn từ cầu Như Nguyệt đến trạm thu phí Phù Đổng cũ sẽ giữ nguyên theo quy mô hiện trạng, nền rộng 34 m.
Tổng mức đầu tư dự án là gần 4.500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng, thiết bị 2.500 tỷ, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 167 tỷ, chi phí quản lý dự án - tư vấn - chi phí khác gần 179 tỷ, còn lại là lãi vay trong quá trình xây dựng và chi phí dự phòng.
Thực hiện từ quý I năm 2014, việc cải tạo dự kiến hoàn thành vào 2016 và thời gian hoàn vốn theo kiến nghị khoảng 19 năm 8 tháng.
Việc đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực nói chung, cũng như của Thủ đô Hà Nội và hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang.

Theo Vnexpress.net

Công trình hầm dìm Thủ Thiêm đang nối đôi bờ sông Sài Gòn khi mẻ bêtông đầu tiên của đốt hầm hợp long được đổ vào ngày 4/8.

Theo Ban quản lý dự án (BQLDA), công tác hợp long đốt hầm số 4 với đường dẫn Q.1 sẽ được tiến hành từ nay đến tháng 9/2010. Quá trình đổ bê tông kết nối khoảng cách 1,25m giữa đốt hầm số 4 và đường dẫn Q.1 gồm 4 công đoạn chính và 24 bước. Nhà thầu Obayashi, Nhật sẽ tiến hành cắt các tấm thép bịt đầu hầm, nối thông toàn bộ đường hầm rồi lắp đặt các thiết bị cơ điện trong đường hầm…

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc BQL DA cho biết tiến độ lai dắt và dìm 4 đốt hầm Thủ Thiêm đã chính xác tuyệt đối, việc lắp ráp các đốt hầm đảm bảo an toàn kỹ thuật. Từ ngày 6/3, đốt hầm đầu tiên bắt đầu được lai dắt từ bể đúc Nhơn Trạch, Đồng Nai về khu vực dìm hầm ở quận 1 (dài 22km). Đến ngày 6/6, đốt hầm cuối cùng được dìm thành công.

Tuy nhiên tháng 5/2010, đơn vị tư vấn giám sát (Oriental Consultants) của công trình hầm dìm Thủ Thiêm phát hiện hàng loạt các vết thấm, ẩm nước ở đốt hầm số 1 và số 2. Ngay sau đó, thêm 109 vị trí ở đốt hầm số 3 cũng tiếp tục bị phát hiện bị thấm, ẩm nước và rò rỉ. Tuy nhiên BQLDA khẳng định mọi vết thấm, ấm nước đều nằm trong giới hạn cho phép và tiếp tục theo dõi, giám sát.

Dự kiến, ngày 23/9 tiến hành hợp long hầm dìm Thủ Thiêm. Đến quý I/2011 sẽ kết nối hoàn chỉnh và thông xe toàn tuyến Đại lộ Đông Tây. Sau khi hoàn thành, hầm dìm Thủ Thiêm sẽ là hầm vượt sông đầu tiên ở Việt Nam, dài nhất Đông Nam Á.

Theo vietnamnet.vn