Viện đào tạo cán bộ

Switch to desktop Register Login

Đường dính nghi án "ăn bớt" cầu bị Bộ trưởng nhắc

Bộ trưởng Bộ GTVT, Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với chủ đầu tư về dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.


Theo nội dung buổi báo cáo, dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã chậm tiến độ hai năm và đội vốn gấp đôi, năng lực thi công cùng sự chây ỳ của các nhà thầu đang khiến cho dự án trở thành một “điểm đen” về vốn và tiến độ.

Dự án này khởi công từ năm 2008, dự kiến hoàn thành năm 2011, sau điều chỉnh sang năm 2013 nhưng nay dự kiến cuối năm 2015 mới hoàn thành.

Đây cũng là dự án giao thông trọng điểm đầu tiên triển khai mô hình BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) quy mô lớn với 105 km tiêu chuẩn cao tốc quốc tế, nhằm giảm tải cho quốc lộ 5 hiện đang xuống cấp.

Trong khi đó, hàng trăm hộ dân huyện Yên Mỹ, Hưng Yên vừa có đơn tố cáo chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng “ăn bớt” một cầu vượt so với thiết kế được duyệt!

Theo phản ánh của các hộ dân Yên Mỹ, dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khi hoàn thành sẽ chia đôi cánh đồng 300 ha canh tác thâm canh của hai thôn Từ Hồ, Mễ Thượng.

Chính vì vậy, khi công khai quy hoạch, các hộ dân trong vùng đã được ban giải phóng mặt bằng xã Yên Phú mời đến họp bàn và cho biết, trong quy hoạch được duyệt sẽ có một cây cầu vượt trên tuyến đường tỉnh lộ 199, đoạn đi qua địa bàn xã Yên Phú để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Thế nhưng, sau đó thay vì làm cầu vượt, ban quản lý dự án cho biết sẽ tiến hành lấp hẳn đoạn đường giao với đường 199, thay vào đó là một cống dân sinh có chiều cao khoảng 2 m, rộng 4 m và cách vị trí làm cầu gần 3 km.

Chia sẻ thông tin với Đất Việt, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay: "Hiện nay, Bộ GTVT vẫn chưa nắm được thông tin chính xác về việc này, nên cần thời gian để có thông tin cụ thể".

Nhà thầu lớn nhưng làm ăn như chú lùn

Mặt khác, sau khi nghe ông Đào Văn Chiến, Tổng giám đốc Tổng công ty phát triển hạ tầng đầu tư tài chính (VIDIFI) báo cáo rằng năng lực nhà thầu gây ảnh hưởng nhiều đến tiến độ dự án.

Theo đó, các nhà thầu lớn như Keangnam (Hàn Quốc), Sơn Đông (Trung Quốc), dùng nguồn thanh toán hàng tháng của chủ đầu tư để thực hiện dự án theo kiểu “mỡ nó rán nó” và đi thuê tiếp các nhà thầu phụ, thiết bị, nhân sự tại Việt Nam với giá thấp dẫn đến sự phụ thuộc, dây dưa làm chậm tiến độ dự án.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhận định: “Nhà thầu mang danh thương hiệu khổng lồ nhưng làm ăn như chú lùn”.

Thậm chí ông còn không loại trừ khả năng các nhà thầu bán thương hiệu cho các đối tác tại Việt Nam để “ăn” phần trăm chứ thực tế không thực hiện. Do đó, ông yêu cầu các nhà thầu phải thực hiện nghiêm hợp đồng và gia hạn đến tháng 7 tới, nếu tiến độ đã ký vẫn bị chậm và ảnh hưởng thì sẽ phạt hợp đồng và cấm cửa các nhà thầu này tại các dự án giao thông của Việt Nam.

“Không được chắp vá, ăn đong, tay không bắt giặc, chạy từng đồng vốn,” ông thẳng thắn.