Viện đào tạo cán bộ

Switch to desktop Register Login

Đường Nội Bài - Nhật Tân có nguy cơ chậm tiến độ

Tính đến thời điểm này, được sự chỉ đạo quyết liệt của UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT, trong thời gian qua (đặc biệt tháng 10 đến tháng 12/2013) công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án đường nối Nhật Tân - Nội Bài đạt được kết quả tốt. Tổng diện tích đất chiếm dụng cần GPMB là 129 ha, đã hoàn thành công tác GPMB là 128,5 ha (đạt 99%).


Dự án được chia thành 5 gói thầu xây lắp, 1 gói thầu tư vấn giám sát. Đến nay, các gói thầu 1,2,3,5 đều đang kiểm soát được tiến độ thi công và có thể rút ngắn thời gian hoàn thành theo hợp đồng.

Tuy nhiên, khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro quyết định đến tiến độ của toàn dự án là ở gói thầu số 4 từ Km5+422.5 đến Km7+850. Gói thầu này do Công ty xây dựng cầu đường Quảng Tây (GRBCC) thi công có giá trị hợp đồng là 603,55 tỷ đồng.

Tiến độ theo hợp đồng là từ tháng 5/2012 đến tháng 11/2014. Tiến độ rút ngắn là tháng 10/2014 để phục vụ thông xe toàn tuyến đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm giải phóng Thủ đô. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại nhà thầu GRBCC mới thi công hoàn thành đạt 38% khối lượng so với hợp đồng xây lắp.

Theo ông Đinh Lê Thông, Giám đốc Dự án, Ban Quản lý dự án 85, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), hiện tại nhà thầu đang tập trung thi công hoàn thiện phần đường cuối tuyến, hầm chui Quốc lộ 18; bắt đầu thi công cầu và dọn dẹp mặt bằng thi công phần xử lý đất yếu tại phạm vi mới bàn giao mặt bằng cuối tháng 12/2013.

Theo tiến độ nhà thầu mới lập lại và đệ trình được tư vấn xem xét, đến tháng 10/2014 sẽ cơ bản hoàn thành nhưng cũng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro do khối lượng công việc còn lại là rất lớn, thời gian còn lại không nhiều (9 tháng, trong đó có 3 tháng mùa mưa).

Ban QLDA 85 cũng xác định tiến độ thi công của gói thầu số 4 sẽ quyết định tiến độ hoàn thành của dự án, vì vậy đang chỉ đạo quyết liệt nhà thầu huy động thiết bị, nhân lực để chủ động tổ chức dọn dẹp mặt bằng, sớm triển khai thi công.

Đồng thời yêu cầu nhà thầu tính toán khối lượng còn lại, nghiên cứu đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Nếu nhà thầu không thể đảm bảo được tiến độ đặt ra, Ban QLDA sẽ đề nghị Bộ GTVT chấp thuận cho phép chủ động điều chuyển khối lượng, bổ sung thêm các nhà thầu phụ có năng lực vào gói thầu để tăng cường thêm lực lượng thi công, không ảnh hưởng tiến độ của toàn dự án.

Theo Thời báo Tài chính