Viện đào tạo cán bộ

Switch to desktop Register Login

Sáng nay 7/2 (mùng 08 Âm lịch), trong không khí ra chung ra quân sôi nổi trên cả nước đầu Xuân Giáp Ngọ 2014 và thực hiện phương châm hành động của toàn ngành GTVT năm 2014 là “Đổi mới hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, chất lượng hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, tăng tốc hơn nữa, phát triển hơn nữa”. Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cùng Công đoàn GTVT Việt Nam tổ chức Lễ ra quân phát động thi đua trên toàn tuyến cao tốc.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT đến chúc Tết cán bộ, kỹ sư, công nhân và giao nhiệm vụ tại công trường xây dựng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ GTVT, nhân dịp năm mới, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhiệt liệt biểu dương thành tích của VEC trong năm qua đã hoàn thành, thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm đoạn tuyến đầu tiên của dự án khoảng 20km từ Vành đai II tới QL51 tại Long Thành đi qua địa bàn TP Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai.

Việc hoàn thành, đưa vào khai thác tạm đoạn tuyến trên là rất quan trọng đối với hệ thống giao thông trong khu vực, góp phần giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông, giảm chi phí vận chuyển, tăng tốc độ lưu thông, rút ngắn thời gian chạy xe, đẩy mạnh giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận, góp phần hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông vận tải.

Bộ GTVT đã rất quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ các khó khăn cho nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, đến nay, sau hơn 3 năm thi công, tiến độ thực hiện của hầu hết các gói thầu đều chậm so với hợp đồng, riêng gói thầu số 9 của Nhà thầu Cienco 4 đảm bảo và vượt tiến độ yêu cầu.

Ngoài các nguyên nhân khách quan như kinh tế thế giới và trong nước biến động, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn… còn có nguyên nhân chủ quan chính thuộc về năng lực của các nhà thầu. Chủ đầu tư đã phải chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với nhà thầu thực hiện gói thầu số 5 của DATP2, gói thầu số 6 của nhà thầu Hanshin triển khai thi công rất chậm dẫn đến vỡ tiến độ do năng lực tài chính kém… Đây là những nguyên nhân làm ảnh hưởng lớn đến thời gian hoàn thành, thông xe toàn dự án vào năm 2014 theo kế hoạch.

Nối tiếp những thành công của dự án trong năm 2013 tại buổi lễ, thay mặt Lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng kêu gọi chủ đầu tư, TVGS, nhà thầu, khẩn trương ra quân ngay đầu Xuân năm mới nhằm đẩy nhanh tiến độ, siết chặt công tác quản lý chất lượng để hoàn thành dự án đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng, phấn đấu thông xe kĩ thuật toàn tuyến và hoàn thành toàn bộ dự án đưa vào vận hành, khai thác vào cuối năm 2014.

Để thực hiện được mục tiêu trên, nhà thầu, tư vấn giám sát cần phải phát huy cao độ trách nhiệm, tập trung nguồn lực tài chính, nhân lực, vật lực cho dự án, chủ động phát huy nội lực, bố trí hợp lý máy móc, bố trí thời gian thi công phù hợp kể cả phải làm tăng ca nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ thi công tập trung trong thời gian ngắn. TVGS phối hợp xây dựng kế hoạch tiến độ bù đắp khối lượng chậm, tăng cường xe máy thiết bị, tăng ca kíp.

Về phía Bộ GTVT cam kết sẽ giải quyết kịp thời các đề xuất, kiến nghị của các đơn vị phù hợp với cơ chế chính sách, điều kiện hợp đồng và tình hình thực tế nhằm tháo gỡ tối đa các khó khăn và tạo điều kiện cho các nhà thầu hoàn thành nhiệm vụ.

Bộ GTVT cũng đề nghị Lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai quan tâm, giúp đỡ, phối hợp giải quyết dứt điểm các tồn tại, sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án cho Chủ đầu tư và nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Thứ trưởng nhấn mạnh mặc dù trong năm tới còn nhiều khó khăn thử thách. Nhưng chúng ta cần tin tưởng rằng, với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT, sự hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương; sự phối hợp, giúp đỡ có hiệu quả của TP HCM và Đồng Nai, chắc chắn công tác thi công sẽ có nhiều thuận lợi. Do vậy, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị thi công phải thể hiện quyết tâm cao trên mọi mặt, phấn đấu hoàn thành dự án vào cuối năm 2014.

Về phía Công đoàn GTVT Việt Nam – Ông Nguyễn Đức Hanh - Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên Thường vụ Công đoàn GTVT Việt Nam cũng kêu gọi các lực lượng thi công., TVGS trên công trường thi đua thực hiện nghiêm túc các nội dung ký trong cam kết phát động góp phần thực hiện thành công mục tiêu mà Công đoàn GTVT Việt Nam và Bộ GTVT đề ra.

Theo giaothongvantai.com

Sau tháng 11, nếu hầm Thủ Thiêm phát sinh sự cố, chủ đầu tư sẽ phải bỏ tiền để khắc phục bởi hầm vượt sông duy nhất ở Việt Nam đã hết hạn bảo hành. Trong khi đó, công trình này chưa được nghiệm thu.
Gần một tháng qua, lực lượng chức năng đang gấp rút sửa chữa thấm đường hầm Thủ Thiêm khi trên nóc đốt giữa hầm xuất hiện nhiều vết ố đen, vết trám kéo dài dọc theo nóc hầm ở cả 2 chiều từ quận 1 sang quận 2 (TP HCM). Các vết trám hình xương cá dài từ vài centimet đến vài mét. Ngoài ra, tại những vị trí trám bằng keo này còn có những miếng nhựa màu vàng được gắn vào nóc hầm. Theo chủ đầu tư, "đây là các vị trí thấm ở mức độ nhẹ, nằm trong giới hạn cho phép".
Một số chuyên gia xây dựng cho rằng, việc hầm Thủ Thiêm bị thấm có thể gây ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ công trình, vì theo thiết kế hầm có tuổi thọ 100 năm. Trong khi đó, thời gian bảo hành của công trình này chỉ còn 3 tháng. Sau tháng 11, nếu hầm phát sinh sự cố, chi phí khắc phục sẽ do chủ đầu tư chịu.
Theo Hội đồng nghiệm thu nhà nước, Hầm Thủ Thiêm chỉ mới được phép thông xe chứ chưa hề được nghiệm thu. Ảnh: H.C.
UBND TP HCM đã họp với các bên liên quan và yêu cầu Ban quản lý dự án đàm phán với nhà thầu để kéo dài thời gian bảo hành công trình. Vì thời gian bảo hành còn quá ít, Sở GTVT kiến nghị thành phố cho phép vận hành thử nghiệm trạm thu phí hầm Thủ Thiêm để nhà thầu hiệu chỉnh những sai sót, khiếm khuyết. Thời gian thử nghiệm sẽ không thu phí cho đến khi HĐND thành phố cho phép thu.
Liên quan đến việc đường hầm sông Sài Gòn bị thấm, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân cho rằng, việc xử lý lún và thấm trong đường hầm rất quan trọng và liên quan đến tuổi thọ công trình. Ông đề nghị tư vấn giám sát và nhà thầu đánh giá đầy đủ để xây dựng quy trình bảo trì, xử lý khắc phục và sớm thực hiện trong thời hạn bảo hành.
Ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP HCM cho hay, hiện công tác sửa chữa thấm, duy tu, bảo dưỡng định kỳ đường hầm đang được nhà thầu, tư vấn gấp rút tiến hành và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 8. "Sau khi sửa chữa, các vị trí thấm sẽ được tiếp tục kiểm tra, quan trắc và báo cáo kết quả với Hội đồng nghiệm thu nhà nước", ông Phúc cho biết.
Trước thực trạng dù đưa vào sử dụng 9 tháng nhưng hầm Thủ Thiêm vẫn chưa được nghiệm thu, GS TSKH Nguyễn Văn Liên (Phó chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước) khẳng định với VnExpress.net: "Nguyên tắc của Hội đồng nghiệm thu là chỉ khi nào các vết thấm trong hầm Thủ Thiêm phải được khắc phục triệt để thì công trình này mới được công nhận".
Theo Phó Giáo sư Lê Văn Liên (Phó chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước), chỉ khi nào các vết thấm trong hầm Thủ Thiêm được xử lý triệt để thì công trình này mới được nghiệm thu. Ảnh: H.C.
Cũng theo GS Liên, Luật Xây dựng quy định, thời gian bảo hành công trình chỉ được tính từ khi công trình được nghiệm thu. "Hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu Nhật Bản chúng tôi không tham gia nên không được biết. Nhưng theo Luật thì hiện nay chi phí và trách nhiệm bảo hành vẫn thuộc về đơn vị thi công", vị Phó chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nói.
Theo ông Liên, để TP HCM có thể nhanh chóng thông xe tuyến đại lộ Đông Tây (trong đó có hầm Thủ Thiêm) nên Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã có báo cáo đánh giá hầm Thủ Thiêm "đảm bảo an toàn cho việc thông xe chứ chưa hề nghiệm thu". Báo cáo của Hội đồng cũng lưu ý, "trong thời gian hầm hoạt động cần theo dõi tiếp xem có diễn biến gì bất thường không" mới nghiệm thu công trình này.
Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng đã cử ông Lê Quang Hùng, Cục trưởng Cục giám định nhà nước các công trình xây dựng vào TP HCM để theo dõi và kiểm tra tình trạng hầm bị thấm. Dự kiến, nhà thầu sẽ duy tu, bão dưỡng hầm đến cuối tháng 8.

Theo Vnexpress.net

Sau khi “giải cứu” thành công chiếc tàu cuối cùng bị mắc kẹt dưới gầm cầu Bính trong vụ đứt neo đêm 17/7, Ban quản lý dự án cầu Hải Phòng đã mời các chuyên gia Nhật Bản kiểm tra và tư vấn giải pháp khác phục sự cố này.

Như Dân trí đã đưa tin, 22h đêm 17/7, khi cơn bão Conson đang đổ bộ vào Hải Phòng, 3 chiếc tàu hàng nghìn tấn đang neo đậu tại Nhà máy đóng tàu Hải Phòng đã đứt neo, đâm mạnh vào cầu Bính - cây cầu nối huyện Thuỷ Nguyên với nội thành Hải Phòng.

Ba tàu xảy ra tai nạn là tàu Shinsung Accord (Hàn Quốc, trọng tải 17.500 tấn được hạ thuỷ tháng 6/2010) và hai tàu đang được sửa chữa gồm: tàu container 1.700 TEU Vinashin Express 01 của Công ty Vận tải Biển Đông và tàu Vinashin Orient của Công ty cổ phần công nghiệp tàu thuỷ Hải Dương.

Ghi nhận của cơ quan chức năng cho thấy, trong số 3 tàu va đạp vào cầu thì tàu Vinashin Express 01 va đập mạnh nhất làm vỡ một mảng bê tông thành cầu và cong, gẫy một số đoạn thép lan can cầu. Cabin tàu Vinashin Orient mắc kẹt dưới thanh dầm chính… Một đoạn thanh dầm chính của cầu Bính làm bằng thép nằm phía hạ lưu sông Cấm đã bị biến dạng bẻ cong, một số dây văng giữ mặt cầu bị trầy xước.

Vụ va chạm của 3 con tàu đã làm hai sợi cáp bong vỏ, dầm thép chính hạ lưu bị cần cẩu tàu chọc vào làm biến dạng đáy dầm. Nếu thay hai sợi cáp này phải đặt sản xuất từ nhà máy bên Nhật Bản. Kết quả sơ bộ ban đầu cho thấy cầu Bính đã có nhiều biến dạng và giảm khả năng chịu lực.

Sáng sớm ngày hôm qua, 19/7, tầu Vinashin Orient - chiếc tàu cuối cùng đã được kéo ra khỏi cầu Bính. Hiện tại, Sở Giao thông vận tải Hải Phòng mới chỉ cho xe thô sơ, xe máy thông xe trở lại cầu Bính, tạm thời chưa cho ô tô qua cầu. Đơn vị quản lý cầu đang chờ kết quả đánh giá mức độ hư hại cầu Bính rồi quyết định việc cho xe ô tô qua cầu hay không. Bộ GTVT cũng đã điều 1 phà tải trọng 1.000 tấn từ Quảng Ninh về để giảm tải cho cây cầu này..

Sau khi cùng đoàn kiểm tra của bộ Giao thông kiểm tra sơ bộ, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh đánh giá đây là một sự cố hy hữu vì chưa từng xảy ra trường hợp cùng lúc ba tàu hàng tải trọng gần 2 vạn tấn đâm cùng lúc vào một cây cầu, tạo ra lực va chạm lớn.

Ngày hôm nay, 20/7, ông Nguyễn Hồng Nam - Giám đốc ban quản lý các Dự án cầu Hải Phòng, đơn vị quản lý cầu Bính, cho biết: “BQL đã mời các chuyên gia của tư vấn giám sát, nhà thầu Nhật Bản từng thi công cầu Bính, hiện đang thi công cầu Nhật Tân (Hà Nội), kiểm tra và tư vấn giải pháp khắc phục sự cố cầu Bính”.

Theo Báo Dân Trí (dantri.com.vn)

Để dự án đi đến thành công rất cần có tư vấn giám sát tốt. Song để có được tư vấn giám sát tốt, ngoài năng lực, đạo đức cá nhân, chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc; cần phải có cả nhà thầu tốt, chủ đầu tư tốt. Những điều kiện này hiện nay chưa hội tụ đầy đủ.

Thiếu tư vấn giám sát

Trên công trường, cán bộ tư vấn giám sát vừa thực hiện các nhiệm vụ tư vấn kĩ thuật, đưa ra các chỉ dẫn, quyết định các giải pháp giúp nhà thầu nhanh chóng giải quyết những vướng mắc kĩ thuật phát sinh, vừa thực hiện nhiệm vụ giám sát chất lượng công tác thi công của nhà thầu.
Tư vấn giám sát cũng có trách nhiệm hướng dẫn nhà thầu làm các thủ tục thanh toán, quyết toán. Công tác tư vấn giám sát như vậy vừa đòi hỏi sự sâu sát, mềm dẻo, tính hợp tác tốt với nhà thầu để có thể cùng triển khai dự án, giải quyết các phát sinh, đưa dự án về đích đúng hạn. Song bản thân công tác có 1 nội dung cơ bản là thay mặt chủ đầu tư giám sát hoạt động xây dựng của nhà thầu trên công trường, nên đồng thời cũng yêu cầu cao sự khách quan, tính độc lập của tư vấn giám sát. Do đó để đáp ứng các yêu cầu công tác, đòi hỏi cao và khá toàn diện năng lực, phẩm chất đạo đức của cán bộ tư vấn giám sát.

Ông Nguyễn Minh Thắng – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) cho biết: Để triển khai một dự án, nếu bước thiết kế cần 1 kĩ sư thiết kế, thì bước thi công muốn đảm bảo tốt cần có 1,5 đến 2 kĩ sư tư vấn giám sát. Thực tế xây dựng công trình giao thông hiện nay, cần số lượng lớn cán bộ tư vấn giám sát. Song tìm được người đáp ứng được yêu cầu là rất khó và các doanh nghiệp tư vấn cũng không mấy mặn mà với các hợp đồng tư vấn giám sát, đặc biệt là các dự án vốn trong nước, nên thiếu kĩ sư tư vấn giám sát tốt cho các dự án là khó khăn hiện nay khi triển khai các dự án xây dựng công trình giao thông.

Chủ quan và khách quan

Hiện cũng đã có các văn bản quy định chặt chẽ và đầy đủ, vai trò, trách nhiệm, quyền hạn và tiêu chuẩn chung của kỹ sư tư vấn giám sát. Trên thực tế, thực hiện được các quy định đó còn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố chủ quan và khách quan.
Tư vấn giám sát không chỉ giải quyết các vấn đề kĩ thuật trên công trường, mà còn phải xác nhận chủng loại, chất lượng vật liệu nhà thầu đưa vào dự án, kí nghiệm thu khối lượng.
Song chất lượng giám sát một mặt phụ thuộc vào những yếu tố khách quan. Cơ chế chính sách cho các tư vấn giám sát của ta hiện chưa rõ ràng và chưa đầy đủ, đặc biệt là về vấn đề chi phí giữa các dự án trong và ngoài nước. Trong khi chi phí tư vấn giám sát ở các dự án trong nước quá thấp, mấy năm trước chỉ khoảng 1% tổng giá trị xây lắp, nay đạt 2-3%, thì ở các dự án nước ngoài thường là 4,5-5%. Thậm chí có dự án nước ngoài, chi phí dành cho dịch vụ tư vấn giám sát chiếm đến 6,5% giá trị xây lắp.

Đơn cử như tư vấn giám sát dự án đường Hồ Chí Minh, có những đoạn dài cả chục, trăm cây số nhưng phương tiện đi lại dành cho tư vấn giám sát không đủ, họ phải tự túc, hoặc đi xe máy. Với điều kiện làm việc hạn chế, dễ khiến tư vấn giám sát phải dựa vào nhà thầu và như vậy dễ sinh ra chuyện là khó kiểm soát chặt được.

Ở các dự án vốn vay ODA, ngay trên một dự án, lương kỹ sư Việt Nam rất thấp so với kỹ sư nước ngoài. Một tư vấn trưởng nước ngoài thường có lương 20.000 – 25.000 USD/tháng.
Nhưng tư vấn nước ngoài ký hợp đồng thuê kỹ sư trong nước với mức lương 800-1.000 USD/ tháng, cao lắm là 1.300 USD. Ngay cả lương của một phó chủ nhiệm dự án phụ trách giám sát người Việt cũng chỉ khoảng 1.500 USD. Các công ty, sau khi trừ thuế má, lãi doanh nghiệp, chi phí quản lý, sẽ trả lương tháng cho kỹ sư tư vấn giám sát khoảng 5-7 triệu đồng. Mức lương như vậy là thấp trong môi trường tư vấn hiện có sự cạnh tranh lớn hiện nay.

Chiếc ghế nóng

Một kĩ sư tư vấn giám sát kể câu chuyện của chính bản thân anh khi tham gia một dự án vốn quốc tế: Công trình thi công trong 3 năm mà có 6 lần chủ đầu tư thay đổi kỹ sư thường trú (tư vấn giám sát quốc tế) vì tư vấn đã “làm khó” cho nhà thầu. Khi tư vấn giám sát quốc tế phát hiện có sai phạm trong thi công, yêu cầu nhà thầu sửa chữa, nhưng nhà thầu lại kêu cứu tới chủ đầu tư, các chủ đầu tư gật đầu chấp thuận thì tư vấn giám sát quốc tế đó hoặc phải nhắm mắt ký nghiệm thu, không ký thì sẽ bị cắt hợp đồng và thuê tư vấn giám sát khác.

Anh kể: “Có lần, người quản lý trực tiếp tôi (kỹ sư thường trú người Nhật Bản) tâm sự sau những can thiệp khá sâu của đại diện chủ đầu tư trong công việc của tư vấn giám sát rằng “đây là lần cuối cùng tôi làm việc với Việt Nam, vì chủ đầu tư không coi trọng chất lượng công trình mà chỉ quan tâm đến việc mình kiếm được bao nhiêu tiền thôi”. Ông vừa nói vừa cho tay vào túi áo, để minh hoạ cho việc “nhận tiền” của chủ đầu tư. Sau đó vài tháng, ông hết hợp đồng tư vấn giám sát và trở về nước, còn tôi thì lại đón nhận một sếp mới. Thử hỏi, như vậy làm sao không xảy ra tiêu cực, chất lượng công trình không giảm sút, tiền đầu tư không thiếu”.

Đây không phải là một câu chuyện đơn lẻ của giới kĩ sư tư vấn giám sát. Từng nhiều năm trên cương vị Thứ trưởng Bộ Xây dựng – cơ quan đứng thứ hai sau Bộ Giao thông vận tải về tiếp nhận vốn ODA, Phó chủ tịch Tổng hội xây dựng VN Phạm Sỹ Liêm cho rằng, ở các công trình, tư vấn giám sát có quyền rất to, nhưng đôi khi phát hiện sai phạm cũng phải gật gù cho qua. Do đó, theo ông hiện nay có rất nhiều kĩ sư tư vấn giám sát tốt, nhiều cá nhân tốt. Song muốn có cả lực lượng tư vấn giám sát tốt, chất lượng tư vấn giám sát tốt trên các dự án, thì phải có chủ đầu tư tốt, có nhà thầu tốt.

Theo giaothongvantai.com.vn

Câu hỏi:
Theo Thông tư số 86/2011/TT-BTC ngày 17/6/2011 của Bộ Tài chính có nội dung như sau: Khi có khối lượng hoàn thành theo giai đoạn thanh toán và điều kiện thanh toán theo hợp đồng, chủ đầu tư lập hồ sơ đề nghị thanh toán gửi Kho bạc Nhà nước, bao gồm: Bảng xác định khối lượng cơ bản hoàn thành đề nghị thanh toán (phụ lục số 03a). Tuy nhiên, không có hướng dẫn cụ thể cách thể hiện các nội dung theo phụ lục số 03a, tôi xin nêu ý kiến vấn đề như sau: Liên quan đến ký xác nhận và phụ biểu 03a nêu trên: ở phần lời của Thông tư có ghi: “có xác nhận của đại diện bên giao thầu và đại diện tư vấn giám sát (nếu có) và đại diện bên nhà thầu” nhưng tại biểu 03a thì đại diện tư vấn nếu có ở đây được hiểu ngay là tư vấn giám sát, trong khi quy định về pháp luật ĐTXD thì đơn vị tư vấn giám sát chỉ thực hiện công tác tư vấn giám sát về khối lượng, chất lượng, tiến độ thi công mà không liên quan đến đơn giá hay giá trị thanh toán, vậy việc bắt buộc tư vấn giám sát ký vào hồ sơ thanh toán có phù hợp không? (theo tôi hiểu đại diện nhà thầu tư vấn nếu có ở đây là tư vấn quản lý dự án).
Trả lời:
Liên quan đến ký xác nhận vào phụ lục biểu 01a (Bảng xác định khối lượng cơ bản hoàn thành đề nghị thanh toán). Trong phụ lục này phần xác nhận có ghi đại diện nhà thầu; đại diện tư vấn giám sát (nếu có); đại diện chủ đầu tư. Trong trường hợp hợp đồng tư vấn giám sát chỉ giám sát một phần công việc (khối lượng hoặc đơn giá) thì tư vấn giám sát chỉ ký xác nhận phần thuộc trách nhiệm giám sát theo hợp đồng.

Theo Cổng Thông Tin Điện Tử Bộ tài Chính

Câu hỏi của bạn Trịnh Thanh Sỹ tại hòm thư This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. hỏi :

Theo Quyết định 957/QĐ-BXD ngày 29/9/2009 của Bộ Xây dựng, Chi phí giám sát thi công xây dựng xác định theo định mức tỷ lệ % và nhân với chi phí xây dựng trong dự toán gói thầu xây dựng được duyệt. Như vậy giá trị dự toán gói thâu Tư vấn giám sát cho dự án sẽ được xây dựng bằng cách cộng số học chi phí Tư vấn giám sát của các gói thầu xây dựng. Khi xây dựng Tổng mức đầu tư cho dự án: Chi phí Tư vấn giám sát được xây dựng dựa trên định mức tỷ lệ % và nhân với Chi phí xây dựng của dự án.

Như vậy cách tính trên có mâu thuẫn không, vì với 1 dự án không thể chỉ có 1 gói thầu xây dựng. Khi đó, sau khi phê duyệt dự toán của các gói thầu xây dựng, sẽ có căn cứ để lập dự toán gói thầu Tư vấn giám sát và dự toán này sẽ lớn hơn chi phí Tư vấn giám sát trong Tổng mức đầu tư, trong khi chi phí xây dựng của dự án không tăng. Với dự án do không có yếu tố trượt giá, không phát sinh khối lượng, do đó trong tổng mức đầu tư không có chi phí dự phòng, lúc này sẽ phải điều chỉnh tổng mức đầu tư do chi phí Tư vấn giám sát tăng. Tôi xin hỏi:

1. Cách tính chi phí tư vấn giám sát theo Quyết định 957/QĐ-BXD có mâu thuẫn không?

2. Cách lập dự toán cho gói thầu Tư vấn giám sát như thế nào?

Sau khi nghiên cứu, Vụ Kinh tế Xây dựng có ý kiến như sau:

Khi lập tổng mức đầu tư, nếu kế hoạch quản lý dự án đã dự kiến chia thành những gói thầu thì chi phí tư vấn giám sát thi công xây dựng của từng gói thầu sẽ được xác định theo định mức tỷ lệ % nhân với chi phí xây dựng trong dự toán gói thầu xây dựng dự kiến như trong hướng dẫn của Quyết định số 957/QĐ-BXD ngày 29/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc công bố định mức chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng công trình. Như vậy, giá trị dự toán gói thầu tư vấn giám sát cho dự án sẽ là tổng số học chi phí tư vấn giám sát của các gói thầu xây dựng trên. Tuy nhiên, trong trường hợp khi lập Tổng mức đầu tư, chưa có phương án cụ thể về việc phân chia dự án thành các gói thầu riêng thì có thể dự toán chi phí tư vấn giám sát bằng cách tính định mức tỷ lệ % nhân với chi phí xây dựng của dự án. Chi phí tư vấn tính bằng cách này sẽ nhỏ hơn chi phí tư vấn giám sát khi tính theo các gói thầu được duyệt. Phần chênh lệch này sẽ được bù đắp bằng chi phí dự phòng trong Tổng mức đầu tư.

Vụ Kinh tế Xây dựng

                                                                                             Nguồn baoxaydung.com.vn

1. Chỉ huy trưởn công trình .
- Đốc thúc tiến độ thi công phần công việc trong phạm vi quản lý.
- Họp với chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các bên liên quan công trình.
- Đưa ra tiến độ thi công hàng tháng (nếu có yêu cầu cụ thể phải đưa ra tiến độ thực thi hàng tuần).
- Kiểm soát các nhà thầu phụ (nếu có) theo tiến độ.
- Báo cáo cấp trên về tiến độ thi công theo định kỳ (kiểm tra báo cáo cán bộ cấp dưới lập trước khi gửi)
- Kiểm soát cán bộ kỹ thuật thực thi công tác thông qua họp nội bộ định kỳ hoặc bất thường.
- Họp các tổ đội thi công trực tiếp và cán bộ kỹ thuật để giải quyết ngay các vướng mắc trên công trường khi có phát sinh.
- Họp cán bộ toàn công trường khi cần thông báo thông tin mới. Nên có họp định kỳ về tiến độ, phương thức triển khai thi công.
- Kiểm tra, ký khối lượng thanh toán công nhân và khối lượng thanh toán với chủ đầu tư.
- Bàn bạc về biện pháp thi công đặc biệt hoặc chủ trương thanh toán với cán bộ kỹ thuật hiện trường và cán bộ thanh toán
- Tổ chức đời sống và sinh hoạt cho toàn bộ cán bộ trên công trường.
- Liên lạc với chính quyền, an ninh địa phương, công tác dân vận trong quá trình thi công tại địa bàn.
2. Cán bộ kỹ thuật hiện trường:
- Nắm được bản vẽ phê duyệt dùng thi công.
- Đưa ra biện pháp thi công cụ thể. Với các công tác và hạng mục khó yêu cầu bàn bạc với chỉ huy trưởng.
- Chủ động kế hoạch vật tư cho từng giai đoạn để chủ động và tránh lãng phí trong thi công. Tự liên lạc với các bên cung cấp vật tư thi công phần công tác của mình để nắm được tình hình một cách chủ động.
- Chủ động làm biên bản nghiệm thu công tác công việc cần nghiệm thu.
- Vẽ hoặc kiểm tra kỹ bản vẽ hoàn công (nếu bộ phận khác vẽ) trước khi gửi tư vấn giám sát và KT A ký. 
- Lưu trữ thay đổi thiết kế đã được duyệt trong quá trình thi công.
- Đưa ra tiến độ sơ bộ tuần và tháng cho công việc trực tiếp quản lý thi công.
- Họp với các tổ đội thi công trực tiếp nếu cần thiết.
- Trao đổi trực tiếp với chỉ huy phần việc liên quan ngoài khả năng của mình.
- Làm khối lượng thanh toán tổ đội theo tháng và theo yêu cầu của chỉ huy. Đối chiếu khối lượng thực thanh toán tổ đội và khối lượng dự toán, khối lượng thanh toán A cho cùng 1 công việc.
3. Cán bộ kỹ thuật làm thanh quyết toán:
- Nắm được hợp đồng chính thức được ký kết giữa các bên liên quan công trình.
- Giữ liên lạc với người làm thanh toán của đơn vị Chủ đầu tư, nhanh chóng thống nhất các loại biên bản mẫu (có mẫu duyệt) bao gồm: Biên bản nghiệm thu, mẫu nhật ký, lấy mẫu vật tư, thí nghiệm… (thống nhất mẫu bằng cách ký xác nhận vào mẫu biên bản).
- Nắm được bản vẽ đã phê duyệt, dự toán đầu vào và lên danh mục công tác phát sinh (nêu rõ nguyên nhân), đưa ra hướng giải quyết.
- Theo dõi biên bản ký, các biên bản cần có thông qua list cho từng đầu mục và công việc.
- Bố trí các cặp file hồ sơ, danh mục đầy đủ tạo điều kiện cho các bộ phận khác tham chiếu hoặc tham khảo. Tạo điều kiện trong quá trình bàn giao công tác và nắm bắt hồ sơ cho người tiếp nhận.
- Sau khi tính toán khối lượng thanh toán đối chiếu với khối lượng của kỹ thuật hiện trường nhằm tránh sai sót.
- Kết hợp với cán bộ kỹ thuật hiện trường để nắm giữ các phát sinh mới trong quá trình thi công tạo điều kiện chủ động trong công tác thanh quyết toán. Lưu trữ bản vẽ đã phê duyệt dùng thi công (bản gốc) và bản vẽ thay đổi thiết kế được phê duyệt (bản gốc) trong quá trình thi công.
- Cập nhật các thông tư nghị định, công văn nhà nước có liên quan đến thanh toán công trình.
- Trao đổi với chỉ huy phần công việc liên quan ngoài khả năng của mình. 
4. Cán bộ trắc đạc:
- Xem bản vẽ để đưa ra phương án tối ưu nhất cho công tác của mình.
- Bố trí lưới mốc gửi (nếu cần thiết) tại mặt bằng để tạo thuận lợi trong quá trình triển khai thi công. Phải kiểm tra các mốc gửi từ mốc chính định kỳ để tránh sai sót hệ thống.
- Kết hợp kỹ sư hiện trường xem công việc cụ thể để có kế hoạch chủ động cho công tác của mình. Tránh trường hợp làm chậm tiến độ do bố trí công tác không hợp lý.
- Chủ động yêu cầu vật tư liên quan công việc.
5. An toàn viên:
- Cán bộ phụ trách công tác an toàn phải thống kê đầy đủ số lượng công nhân từng tổ đội, có đầy đủ hồ sơ pháp lý.
- Cảnh báo về các nguy cơ mất an toàn lao động cho người thi công trực tiếp và cán bộ kỹ thuật phụ trách công tác liên quan. Xử lý phạt triệt để khi có hiện tượng vi phạm an toàn lao động.
- Cấp phát bảo hộ lao động, trang thiết bị liên quan an toàn lao động theo số lượng thực tế công nhân, cán bộ tham gia thi công trên công trường.
6. Thợ cơ khí, thợ điện, nước:
- Kiểm soát tình trạng các máy móc như: Máy bơm nước, máy cắt, uốn thép, máy đục, khoan, máy mài, cắt con chuột, cắt bàn (lưỡi đá) máy phát điện, máy trộn quả lê… kiểm tra dầu mỡ, tình trạng máy.
- Có kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng định kỳ theo từng loại máy. Nắm được tình trạng máy trước và sau khi cho các tổ đội sử dụng.
- Có kế hoạch đề nghị vật tư dự trữ cho các máy theo giai đoạn để công tác thi công không gián đoạn do sự cố hỏng máy bất thường.
- Kiểm tra các vị trí điện liên quan đến chiếu sáng an ninh, an toàn trong công tác thi công liên quan điện, nước.
7. Thủ kho:
- Kiểm tra sổ xuất nhập kho định kỳ 2, 4 tuần
- Kiểm kê kho công trường định kỳ 4 tuần
- Yêu cầu có phiếu xuất kho do kỹ thuật ký (mẫu do công trường phát hành) hoặc phải mở sổ xuất, nhập vật tư ghi chú rõ ràng. 
- Luôn nắm chủ động số lượng vật tư đã về công trường, vật tư còn trong kho, kết hợp cán bộ kỹ thuật báo cáo lên chỉ huy những vật tư cần lấy tiếp, những vật tư thừa.
8. Bảo vệ:
- Phân ca bảo vệ rõ ràng và hợp lý tuỳ theo số lượng, thời điểm và sự phức tạp của địa hình, địa bàn công trình.
- Chỉ định tổ trưởng tổ bảo vệ nhằm đốc thúc kiểm tra công tác bảo vệ.
- Các vị trí trực đêm phải được tin tưởng tránh liên kết với bên ngoài
- Yêu cầu các đơn vị xuất hàng ra khỏi phạm vi công trường phải có chữ ký của người có trách nhiệm, nếu không phải báo cán bộ kỹ thuật hoặc chỉ huy trưởng công trường giải quyết.
- Không cho người lạ vào phạm vi công trường khi chưa có giấy phép hoặc sự đồng ý khác của Ban chỉ huy.

Tiêu chuẩn của một Chỉ huy trưởng công trình bao gồm: bằng cấp, đào tạo, kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, tố chất sau đây:
1. Có khả năng tổ chức, quản lý, điều hành hoạt động của công trường. Khả năng quản lý kỹ thuật chất lượng, quản lý kinh tế, quản lý nhân sự trong việc thực hiện hoạt động thi công xây dựng.
2. Có sức khỏe đảm bảo công tác tốt
3. Tinh thần trách nhiệm tốt.
4. Trung thực, tư cách đạo đức nghề nghiệp tốt.
5. Làm việc dưới áp lực cao.
6. Ưu tiên những ứng viên đã từng có kinh nghiệm chỉ huy thi công những công trình dân dụng từ cấp III trở lên
7. 5 năm trở lên, có ít nhất 03 năm kinh nghiệm ở vị trí tương đương

Đã có rất nhiều sách báo viết về phương thức và kỹ thuật quản lý dự án hiệu quả. 25 bí quyết dưới đây được đúc kết lại từ lý thuyết và kinh nghiệm quản lý của các chuyên gia AMA (American Management Association) – một tổ chức phi lợi nhuận nổi tiếng về đào tạo Quản Trị Kinh Doanh

1. Xây dựng một đội nhóm đoàn kết cùng giải quyết vấn đề. Nếu không bạn sẽ khó có thể đưa ra giải pháp đúng đắn hoặc sẽ tạo ra nhiều tranh cãi về mục tiêu của dự án

2. Hãy luôn ghi nhớ và tuân theo các mục tiêu đã đề ra trong suốt quá trình dự án

3. Xây dựng một chiến lược để đạt được tất cả các mục tiêu của dự án

4. Giám sát và kiểm tra định kỳ để bảo đảm rằng dự án luôn nằm trong mục tiêu ban đầu đã đề ra.

5. Xác định rõ các cột mốc và chuẩn đánh giá: kết quả mong muốn, các trở ngại, lập ra các chính sách sẽ giúp bạn đạt được kết quả như mong đợi

6. Cập nhật thông tin từ tất cả các Stakeholders (là những người có liên quan, dính líu hoặc bị tác động bởi các hoạt động của dự án) để tránh mâu thuẫn về mặt lợi ích sau này

7. Lựa chọn thành viên thích hợp cho dự án – là những người có thể đóng góp những nhận định và thông tin có ích cho dự án chứ không chỉ đơn thuần là người có thể hợp tác làm việc nhóm.

8. Làm việc theo nhóm. Nếu tất cả các thành viên của một đội/nhóm làm việc độc lập, sản phẩm sau cùng sẽ không ăn khớp cũng giống như những gì nhóm đã thể hiện.

9. Hãy thực tế về số lượng dự án mà bạn hoặc tổ chức của bạn có thể đảm trách và các mục tiêu đã đề ra.

10. Lập kế hoạch dự án theo cách trả lời các câu hỏi như: phải làm những gì ? Ai làm ? Bao nhiêu ? Khi nào ? Làm như thế nào ? …

11. Đưa ra thật nhiều giải pháp lựa chọn (brainstorming), sau đó chọn ra cái tối ưu nhất dựa trên các thông số đã thiết lập ban đầu (Vd: dựa trên chi phí, thời gian, mục tiêu …)

12. Hãy thương lương khi cần những nguồn lực/tài nguyên/yếu tố có rất ít hoặc khó tìm kiếm.

13. Hãy bàn giao những phần có thể theo từng cột mốc chính của dự án, nhờ vậy mà tiến trình sẽ có thể được đo lường dễ dàng hơn

14. Đưa ra chuẩn đánh giá, định lượng, đặc tả tất cả các yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá trị của các chuẩn này.

15. Đừng lập thời gian biểu cho bất kỳ công việc nào có thời gian nhiều hơn từ 4 đến 6 tuần. Thay vì vậy, hãy chia nhỏ ra thành nhiều tác vụ để dễ quản lý.

16. Tiếp tục đặt ra những câu hỏi. Càng có nhiều câu hỏi, bạn sẽ càng tìm ra nhiều cách giải quyết các vấn đề hoặc khám phá ra những vấn đề đối lập với những gì đã định nghĩa ban đầu.

17. Tránh sự “cám dỗ” cố gắng hoàn thành xuất sắc mọi việc – điều đó sẽ dành cho phiên bản sau của sản phẩm hoặc bộ phận dịch vụ.

18. Hãy dành thời gian dự phòng trong trường hợp xảy ra những tình huống không mong đợi hoặc những vấn đề chưa được dự tính.

19. Làm tất cả mọi thứ mà bạn có thể để giữ cho các tác vụ theo đúng lịch trình, một sự sai lầm nào đó ở đây có thể làm sa lầy dự án hiện tại

20. Luôn cảnh giác các rào cản “phong tỏa” trong quá trình dự án (roadblocks) và hãy hướng đến hoạt động chuyên nghiệp (pro-active), đừng phản ứng lại chúng mà hãy giúp các thành viên trong dự án hoàn thành nhiệm vụ của họ.

21. Xem như các thành viên trong nhóm đang thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, do đó, họ sẽ không thể cố gắng liên tục để thực hiện thêm các công việc khác.

22. Đề cử ra những thành viên có thể thực thi nhiều vai trò khác nhau trong qui trình quản lý dự án.

23. Đừng để các thành viên đợi đến “sát nút” mới bắt đầu thực hiện nhiệm vụ. Khi đó, nếu vấn đề phát sinh, sẽ không còn thời gian trống để sửa chữa và sẽ bị trễ hạn bàn giao.

24. Hãy luôn ghi nhớ 3 lần sức ép: hoàn thành dự án theo đúng tiến độ, kinh phí, mục tiêu và mong đợi của khách hàng.

25. Hãy ghi nhận lại kết quả của các dự án: xem xét lại cả nhóm làm việc và các nhiệm vụ thực thi.

Theo quanlyduan

Theo Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, dự án đường vành đai 2 có tổng mức đầu tư 2.560 tỷ đồng, trong đó chi phí cho giải phóng mặt bằng là 2.022 tỷ đồng, xây lắp 312 tỷ đồng. Tuyến đường này sẽ dài 2.000m, rộng từ 53,5 - 57,5m cùng các hạng mục khác như cầu qua sông Lừ, hệ thống hạ tầng kỹ thuật cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng...

Hiện kế hoạch thu hồi đất của các tổ chức và doanh nghiệp để phục vụ dự án đã cơ bản hoàn tất. Trong đó, trên địa bàn quận Đống Đa sẽ thu hồi 68.504m2 đất, trong đó 18.240m2 đất của 25 cơ quan, 30.926m2 đất của 446 hộ dân, 19.335m2 đất đường giao thông.

Riêng đoạn từ sông Lừ - Tôn Thất Tùng thuộc phường Khương Thượng sẽ thu hồi đất của 30 hộ dân, 9 cơ quan; đoạn từ Ngã Tư Vọng - sông Lừ gồm 108 hộ dân, 12 cơ quan; đoạn từ Tôn Thất Tùng - Ngã Tư Sở thuộc phường Khương Thượng, phường Ngã Tư Sở có 308 hộ dân, 4 cơ quan Thành phố sẽ tổ chức lập phương án đền bù thu hồi đất trong quý 3/2013.

Cũng theo Ban quản lý dự án , trong tháng 9 tới, các đơn vị chức năng sẽ tiến hành khởi công 2 gói thầu là đoạn Sông Lừ - Tôn Thất Tùng, dài khoảng 640m và cầu bắc qua Sông Lừ. Các đoạn còn lại sẽ triển khai từ quý 1/2014 và hoàn thành toàn tuyến trong năm 2015.

Theo tính toán của UBND thành phố Hà Nội, nhu cầu tái định cư của toàn dự án này vào khoảng 560 căn hộ. Hiện Thành phố đã bố trí được 70 căn hộ tại khu hồ Láng Thượng và 30 căn tại khu X1, X2 Hạ Đình.

Ngoài dự án đường vành đai 2 nói trên, hiện Thành phố cũng đang xúc tiến triển khai dự án đường bộ trên cao song song với dự án này với điểm đầu là cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối là Ngã Tư Sở do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư.

SONG HÀ - VNECONOMY

Chiều 21/11, Viện KSND huyện Đông Hòa (Phú Yên), vừa phê chuẩn quyết định khởi tố 3 bị can, do vi phạm các quy định trong xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng làm 1 người chết, 3 người bị thương.

Các đối tượng bị khởi tố gồm: Lê Văn Phương, tư ván giám sát của chủ đầu tư (Công ty Tư vấn xây dựng Phú Yên); Ngô Tuấn Anh, chỉ huy trưởng công trình; Nguyễn Đình Diên, giám sát thi công (Công ty TNHH Bình Minh), có trụ sở tại TP Tuy Hòa, Phú Yên.

 

Khối bê tông mái vòm công trình hội trường UBND huyện Đông Hòa (Phú Yên) sập xuống làm 1 người chết, 3 người bị thương

Trước đó, ngày 29/12/2012, trong lúc gần 40 công nhân đang đổ bê tông mái vòm công trình hội trường UBND huyện Đông Hòa (Phú Yên), thì bất ngờ hơn 800m2 mái vòm với 23 tấn thép, 130m3 bê tông sập xuống.

Hậu quả làm bà Phạm Thị Hồng (40 tuổi, trú ở phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa) tử vong và làm ba công nhân khác bị thương.

Theo cơ quan điều tra, trước khi đổ bê tông 2 ngày, các bên liên quan đã nghiệm thu giàn giáo, nhưng không phát hiện sai sót kỹ thuật dẫn đến tai nạn.

Cho rằng mình bị o ép trong công việc, Hùng đã dùng súng, công cụ hỗ trợ… lẻn vào phòng giết chết chỉ huy trưởng công trình rồi cướp xe ô tô để tẩu thoát.

Ngày 7/3, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã mở phiên tòa lưu động, xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Phạm Mạnh Hùng (42 tuổi, quê Lạng Sơn) về các tội “Giết người”, “Cướp tài sản” và “Tàng trữ, sử dụng trái phéo vũ khí quân dụng”. Bị cáo Hùng từng có tiền án về tội cướp tài sản.

Đây là vụ án gây rúng động dư luận bởi sự liều lĩnh, tàn bạo và chuyên nghiệp của kẻ gây án. Nạn nhân là chỉ huy trưởng của một công trình đã chết đi chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong công việc.

Phiên tòa thu hút sự quan tâm của người dân. Ngay khi phiên tòa diễn ra, người nhà của nạn nhân đã mặc đồ tang, ôm di ảnh đến tòa. Người thân nạn nhân đã khóc ngất khi nghe hung thủ lạnh lùng khai lại toàn bộ hành vi phạm tội tàn ác của mình.

Theo đó, ông Lê Văn Chương làm chỉ huy trưởng công trình cho công ty Cổ phần Xây dựng công nghiệp và dân dụng Dầu khí PVC-IC (Vũng Tàu). Hùng làm nhà thầu phụ, chỉ thi công các phần việc nhỏ trong công trình.

Cho rằng mình bị ông Chương o ép trong công việc nên Hùng lên kế hoạch trả thù. Chiều 5/4/2013, tại căn phòng trọ của mình ở đường Lê Văn Lộc (TP.Vũng Tàu), Hùng chuẩn bị nhiều hung khí gồm: Ba khẩu súng (một khẩu súng dạng Rulo tự chế, hai khẩu là công cụ hỗ trợ); nhiều đoạn dây dù, trong đó có một đoạn được gấp đôi; găng tay cao su, băng keo, kìm, mũi khoan, đèn pin, nón, áo bảo hộ của công ty.

Đêm đó, Hùng đi bộ đến công trình đang xây dựng khu nhà ở hỗn hợp Vietsovpetro (đường Nguyễn Tri Phương, phường 7, TP.Vũng Tàu). Hùng cắt kẽm hàng rào rồi chui vào trong công trình, tiến gần sát phòng ngủ của ông Chương để chờ cơ hội ra tay.

Khoảng 3h sáng 6/4/2013, ông Chương mở cửa phòng, ra ngoài đi vệ sinh. Lợi dụng lúc này, Hùng đã lẻn vào phòng ông Chương ngồi chờ. Vài phút sau, ông Chương trở lại phòng ngủ thì bất ngờ bị Hùng lao đến dùng dây dù choàng vào cổ siết chặt. Ông Chương la lên “Cướp! Cướp…” rồi giằng co với Hùng.

Tuy nhiên, cú siết mạnh của Hùng khiến ông Chương không thể gắng gượng được nữa nên ngất lịm. Thấy ông Chương bất động, Hùng rồi treo cổ ông Chương vào một cây sắt nhưng toàn bộ người vẫn nằm sấp.

Sau khi giết ông Chương xong, Hùng giả dạng ông Chương, lấy xe ô tô hiệu Honda Civic biển số 72A-00166 của ông Chương lái ra cổng.

Thấy xe ô tô của ông Chương ra khỏi công trình khi trời chưa hừng sáng, lại thấy cách điều khiển ô tô không được bình thường, bảo vệ công trình không chịu mở cửa. Hùng liền rút khẩu súng bắn vào chân bảo vệ. Hùng bỏ ô tô lại công trình, chạy bộ ra ngoài đón taxi về phòng trọ, sửa soạn hành lý rồi ra bến xe Vũng Tàu, bắt xe đi TPHCM, trốn xuống Hậu Giang.

Chỉ không đầy một ngày sau khi gây án, Hùng đã bị lực lượng Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH (PC45) công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bắt giữ.

Theo dantri.com.vn