Viện đào tạo cán bộ

Switch to desktop Register Login

Từ một tuyến đường thẳng, theo quy hoạch của Hà Nội đường Trường Chinh lại uốn lượn. Người dân bức xúc vì mất đất mất nhà, còn lãnh đạo giải thích cong thẳng là do hiện trạng và những yếu tố kỹ thuật.

tải xuống 2

Dự án xây dựng đường Vành đai 2 (đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng) có tổng mức đầu tư 2.560 tỷ đồng, dài gần 2 km, điểm đầu giao với phố Vương Thừa Vũ, điểm cuối giao với đường Giải Phóng. Dự án được dự kiến hoàn thành và thông xe vào năm 2015.

Hà Nội đã chi đền bù 182 tỷ đồng cho 25/32 cơ quan và 90/637 hộ dân. Hàng chục ngôi nhà mặt tiền đang được tháo dỡ, nhiều ngôi mới đã được xây lùi vào trong gần chục mét, không ít ngôi nhà lồi lõm và méo mó xuất hiện, sau khi bị cắt xén để phục vụ dự án.

Đường Trường Chinh trên thực tế và "uốn lượn" theo quy hoạch mới (hình dưới).

Khởi công hơn 5 tháng nay, dự án hoàn thiện được một đoạn đường dài hơn 100 m trước bảo tàng Phòng không Không quân. Các đoạn tuyến khác đang được quây hàng rào tôn, làm hệ thống cống thoát nước, xây cầu...

Đối diện cổng Quân chủng Phòng không Không quân, đoạn đường sát hồ Hố Mẻ bị lấy khoảng 3-5 m, một dãy nhà kiên cố gồm hai nhà cao trên chục tầng, hai trụ sở ngân hàng và nhà khách của quân đội chưa được giải phóng mặt bằng. Cùng phía, cách đó không xa, đường mở rộng sâu vào phía trong hơn chục mét khiến nhiều ngôi nhà, trụ sở công ty phải tháo dỡ và di chuyển. Theo bản đồ quy hoạch, đường cong cũng xuất hiện từ điểm này.

Tuyến đường bị nắn cong đã khiến hàng trăm hộ dân thuộc tổ 40 phường Khương Thượng (Đống Đa, Hà Nội) bức xúc. Hiện chỉ một số hộ dân đồng ý phương án đền bù và đã chuyển đi nơi khác. Các hộ còn lại vẫn tiếp tục kinh doanh ở tầng 1 và không chấp thuận quy hoạch.

Đoạn đường từ cuối hồ Hố Mẻ (đại Học Y) đến cầu chéo (Sông Lừ), được mở rộng, sâu về phía Bắc 15 m dẫn đến đoạn này bị xiên chéo và uốn lượn. Ảnh: Bá Đô

Là người giao mặt bằng khá sớm cho dự án, đứng trong ngôi nhà méo mó vừa bị cắt xén, ngổn ngang vật liệu xây dựng, ông Tuấn Sơn phân trần, người dân chấp nhận mức đền bù 40 triệu đồng/m2 để có con đường rộng rãi và đẹp hơn. Tuy nhiên, "không hiểu vì lý do gì, con đường đang thẳng đến đoạn này lại bị nắn cong như vậy, chỉ khổ dân, nhiều gia đình vì đường cong mà bị ảnh hưởng, hơn nữa chi phí giải phóng mặt bằng sẽ tăng cao, gây tốn kém tiền của của nhà nước", ông Tuấn Sơn nói.

Nhiều người dân ở tổ 40 phường Khương Thượng, những người nằm trong diện bị thu hồi đất cho rằng, đề án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 6/1998 và bản vẽ quy hoạch của Bộ Quốc phòng đề nghị lên UBND Hà Nội đều hiển thị đường Trường Chinh là đường thẳng. Tuy nhiên đến năm 2008, UBND Hà Nội phê duyệt chỉ giới đỏ vành đai II (Trường Chinh) có đoạn bị uốn cong (đặc biệt là đoạn từ hồ Hố Mẻ đến cầu sông Lừ).

Còn trên thực tế, theo quy hoạch chi tiết được Ban quản lý dự án công bố thì đoạn từ phố Vương Thừa Vũ đến cống chéo đường Trường Chinh (sông Lừ) sẽ rộng 53,5 m, đoạn giao từ ngõ 102 đường Trường Chinh đến Ngã Tư Vọng là 57,5 m và đoạn từ cống chéo (sông Lừ) đến ngõ 102 sẽ có mặt cắt bằng hoặc lớn hơn 57,5m, tức là từ đoạn này đường sẽ rộng hơn về phía Bắc vài mét.

Lý giải việc diện tích mặt cắt ngang không đồng nhất, Thành phố Hà Nội cho rằng đây là đoạn tiếp giữa hai mặt cắt và do đặc điểm hiện trạng xây dựng nên chỉ giới đường đỏ phải được mở rộng cục bộ về phía Bắc.

Đoạn giao từ ngõ 150 đến Ngã Tư Vọng có mặt cắt bằng và lớn hơn 57,5m. Cũng từ đoàn này, đường cong thể hiện rõ nhất.Ảnh:

Đoạn từ ngõ 150 đến Ngã Tư Vọng có mặt cắt bằng và lớn hơn 57,5 m. Cũng từ đoạn này, đường cong thể hiện rõ nhất. Ảnh: Bá Đô

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Sỹ Bảo, giám đốc Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết, từ khi được thành phố bàn giao "chỉ nhận một quyết định xuyên suốt về chỉ giới đường đỏ Vành đai 2, căn cứ vào đó, chủ đầu tư mới thi công chứ không có việc tự ý nắn cong đường".

Việc cong hay thẳng do Sở Quy hoạch Kiến trúc của thành phố làm. "Nhiệm vụ của chúng tôi là lên phương án, thực hiện thi công làm sao cho dự án về đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng", ông Bảo nói.

Hiện nay, các đơn vị vẫn tiếp tục thi công, phối hợp với hai quận để vận động người dân bàn giao mặt bằng. Đây là dự án liên quan nhiều hộ dân, kinh phí rất lớn nên phải thực hiện từng bước. "Về cơ bản, tiến độ dự án không bị ảnh hưởng nhiều, dự kiến đến năm 2015 tuyến đường này sẽ được hoàn thiện", ông Bảo cho biết thêm.

Về phía đơn vị thiết kế, quy hoạch, lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc cho rằng tuyến đường cong là do yếu tố kỹ thuật, khi quy hoạch đã lấy ý kiến của Bộ Quốc phòng và được chấp thuận phương án lấy về phía Bắc 20 m, còn lại lấy về phía Nam (thuộc Quân chủng Phòng không Không quân).

Theo Vnexpress.net

Nguyên Vụ phó Quy hoạch Kiến trúc (Bộ Xây dựng) cho rằng việc "làm cong đường Trường Chinh sẽ tốn thêm cả nghìn tỷ đồng và hàng trăm hộ dân mất nhà".


Trao đổi với VnExpress, kiến trúc sư Nguyễn Quang Minh (nguyên Vụ phó Quy hoạch Kiến trúc) không đồng tình với lý giải của Ban quản lý dự án rằng bẻ cong đường Trường Chinh sẽ tiết kiệm được 139 tỷ đồng. Người từng đoạt giải thiết kế cải tạo kiến trúc nước Đức những năm 1987 nói "đó là nhận định thiếu căn cứ và mang tính chủ quan".

kiến trúc sư Nguyễn Quang Minh, nguyên phó Vụ trưởng Vụ Quy hoạch Kiến trúc (Bộ Xây dựng), người đã từng đạt giải thiết kế cải tạo kiến trúc nước Đức những năm 1987, đưa bản đồ chi tiết quy hoạch đường Trường Chinh mở rộng để phân tích việc nắn cong đường. Ảnh: Bá Đô

Kiến trúc sư Nguyễn Quang Minh cho rằng việc làm đường cong là tối kỵ trong thiết kế kiến trúc, trường hợp này, đường cong gây tốn cho ngân sách nhà nước cả nghìn tỷ đồng. 

IMG-9154-5225-1396321043-1881-8116-4721-1396885504

Ông Minh phân tích, bản đồ quy hoạch chi tiết dự án cho thấy phía bắc đường Trường Chinh có 461 hộ dân và 10 cơ quan, phía nam có 188 hộ và 12 cơ quan, trong đó đất của Quân chủng Phòng không Không quân (PKKQ) chiếm gần 2/3.

Nếu lấy đất về phía nam sẽ giảm được cả nghìn tỷ đồng vì tính trung bình mỗi hộ dân giải tỏa, nhà nước phải trả khoảng 3 tỷ đồng (giá đất hiện tại ở đường Trường Chinh được tính từ 35-40 triệu đồng/m2).

Hơn nữa, trong hầu hết quyết định quy hoạch được Thủ tướng ký và Hà Nội phê duyệt trước đây luôn thể hiện đường Trường Chinh là thẳng và phần lớn đều "mở rộng ra phía nam, chứ không phải về phía bắc như hiện nay vì phía bắc có nhiều hộ dân hơn, thậm chí xây nhiều nhà kiên cố hơn", ông Minh lý giải.

Từng tham gia quy hoạch kiến trúc đô thị nhiều năm, ông Minh cũng cho rằng việc xuất hiện đường cong ở đường Trường Chinh mở rộng là phương án không khả thi.

"Thông thường, các dự án cần phải đưa ra 4 đến 5 phương án để so sánh và đánh giá, phương án nào kinh tế nhất, đảm bảo an toàn nhất... sẽ được thực hiện. Tuy nhiên, dự án này không theo quy trình đó, thậm chí quy hoạch không lấy ý kiến của người dân", ông Minh nhấn mạnh.

Nguyên lãnh đạo Vụ Quy hoạch Kiến trúc cũng tính toán việc bẻ cong con đường không chỉ làm tăng chi phí nhiều lần so với làm đường thẳng mà còn tạo ra nhiều hệ lụy vì phá vỡ hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Chưa nói đến hàng loạt công trình phải phá dỡ, chi phí cho việc tháo lắp hạ tầng hàng trăm tỷ đồng, chi phí giao thông và môi trường cũng bị ảnh hưởng.

"Cứ thử làm bài toán, nếu mỗi xe ôtô chậm 2 phút/ngày, trung bình lưu lượng là 15.000 lượt xe chạy/ngày như vậy sẽ tiêu hao bao nhiêu tiền của, ảnh hưởng bao nhiêu khói bụi", ông Minh viện dẫn.

Đồng tình với ông Minh, đại tá Nguyễn Tâm Trinh (nguyên Phó tư lệnh radar, Quân chủng PKKQ và đại tá Phan Văn Toản, (nguyên Phó hiệu trưởng trường Sĩ quan PKKQ) cùng nhiều tướng lĩnh khác cho rằng, đường Trường Chinh bị bẻ cong là lỗi của Sở Quy hoạch Kiến trúc, nhưng cơ quan này không có câu trả lời thấu đáo.

Theo tài liệu và một số đơn kiến nghị mà tổ dân phố 40 phường Khương Thượng (Đống Đa, Hà Nội) gửi tới VnExpress, trong đó có Công văn 193, do Thiếu tướng Mai Văn Cương, Phó tư lệnh Quân chủng PKKQ ký gửi UBND Hà Nội năm 2000, việc lấy đất về phía nam không ảnh hưởng tới Quân chủng và các công trình ngầm nổi của đơn vị này.

Quân chủng cũng đề nghị mở đường Trường Chinh đoạn từ Hố Mẻ đến Cống Chéo (Sông Lừ) về phía Bắc lấy 7 m, còn lại lấy về phía Nam cho đủ mặt cắt là 53,5 m.

Đến năm 2007, Bộ Quốc phòng tiếp tục có văn bản số 762 do Thứ trưởng, Trung tướng Nguyễn Khắc Nghiên ký, xin lui thêm 1 m, tức chỉ lấy từ mép đường vào phía bắc 6 m. Từ đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định phê duyệt chỉ giới đường đỏ năm 2008 theo hình cong.

Từ ngõ 150 đường Trường Chinh mở rộng lấy sâu về phía Bắc khoảng 15m thậm chí trên 20m, và đường cong cũng xuất hiện từ đây.Ảnh: Bá Đô

Trên thực tế, từ ngõ 150 đường Trường Chinh mở rộng lấy sâu về phía bắc khoảng 15 m thậm chí trên 20 m và đường cong cũng xuất hiện từ đây. Ảnh: Bá Đô.

Thiếu tướng Mai Văn Cương cho rằng, theo những văn bản gần đây nhất của Bộ Quốc phòng nếu có lấy vào phía bắc 7 m, hoặc 6 m thì đường Trường Chinh vẫn thẳng, việc làm đường cong như hiện nay là khó chấp nhận vì không đúng với tinh thần của những công văn trước đó do chính ông ký.

Về phía cơ quan quy hoạch tuyến đường, lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội vẫn khẳng định "chỉ giới đỏ vành đai II - đường Trường Chinh đã được Hà Nội phê quyệt, cập nhật chính xác theo ý kiến thống nhất của Bộ Tư lệnh PKKQ, Bộ Quốc phòng và việc mở từ nam sang bắc là để khớp nối với chỉ giới đường đỏ này, ngoài ra đường cong xuất hiện là do yếu tố kỹ thuật".

Theo VNexpress.net

Ngày 27/02, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã đến kiểm tra thực tế vết nứt tại trụ cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội).
Cầu Vĩnh Tuy bắc qua sông Hồng thuộc tuyến vành đai 2 nằm trên địa bàn hai quận Hai Bà Trưng và Long Biên. Chiều dài Vĩnh Tuy là 3778m.
Vết nứt dọc nằm tại vị trí trụ T22, thuộc gói thầu số 12. Gói thầu này do Tổng Công ty xây dựng Thăng Long thi công, đơn vị tư vấn giám sát là Viện KHCN giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải) thực hiện.
Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã nghe chủ đầu tư, các chuyên gia báo cáo, phân tích nguyên nhân vết nứt tại trụ cầu Vĩnh Tuy.

bo-truong-bo-xay-dung-kiem-tra-tru-cau-vinh-tuy-1

Báo cáo nhanh với Bộ trưởng, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết: Qua kiểm tra cũng như theo dõi tiến độ của vết nứt khẳng định cầu Vĩnh Tuy an toàn, người dân có thể yên tâm về chất lượng cây cầu.
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Sở GTVT Hà Nội, các đơn vị có liên quan rà soát, kiểm tra chất lượng tất cả các cầu trên địa bàn TP. Hà Nội, đồng thời phải có câu trả lời chính xác nguyên nhân gây ra vết nứt và sự an toàn của cây cầu.
Cùng với đó, cần phải đánh giá lại nguyên nhân gây nứt, theo dõi diễn biến quá trình gây ra vết nứt để tìm ra nguyên nhân khẩn trương có biện pháp xử lý vết nứt để người dân yên tâm khi lưu thông qua cây cầu này.


Để công trình xây dựng đạt được chất lượng cao, ngoài yếu tố lựa chọn các nhà thầu tốt, có kinh nghiệm thi công phù hợp với công trình thì yếu tố đặc biệt quan trọng nằm ở khâu giám sát chất lượng.
Một kỹ sư tư vấn giám sát tốt cần thiết phải đạt được các yêu tố sau đây:
Tiêu chuẩn công việc của Kỹ sư tư vấn giám sát bao gồm: bằng cấp, đào tạo, kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, tố chất sau đây:
1. Tốt nghiệp Đại học xây dựng chuyên ngành dân dụng, cấp thoát nước, cầu đường.Đã được tham gia các lớp học tư vấn giám sát .
2. Kinh nghiệm chính là kiến thức thực tiễn được tích lũy trong quá trình làm việc. Kỹ sư tư vấn giám sát không thể làm việc tốt nếu không có nhiều kinh nghiệm thực tế, trải qua nhiều công trình có quy mô và tính chất khác nhau, ở nhiều địa phương khác nhau.
3. Thông thạo các quy định quản lý của nhà nước Việt nam và nhà tài trợ WB, ADB, Jica…
4. Có chứng chỉ hành nghề giám sát và kiểm định vật liệu xây dựng là bắt buộc
5. Kỹ năng giám sát, viết báo cáo
6. Kỹ năng giao tiếp tốt là một lợi thế .
7. Đạo đức tốt
Kỹ sư tư vấn giám sát có đạo đức nghề nghiệp không tốt sẽ tìm mọi cách để gây "khó dễ" hoặc móc ngoặc với nhà thầu nhằm kiếm tiền phi pháp.
8. Chăm chỉ, cẩn thận, nhanh nhẹn
Một phẩm chất đặc biệt quan trọng của Kỹ sư tư vấn giám sát là chăm chỉ, cẩn thận và nhanh nhẹn. Vì chỉ những kỹ sư đó mới có thể:
- Đọc thật kỹ bản vẽ.
- Thường xuyên có mặt trên công trường để giám sát công việc đang diễn ra bất kể ngày đêm và điều kiện thời tiết ra sao. Ghi chép tỉ mỉ và khoa học các vấn đề trên công trường.
- Liên tục cập nhật nhưng kiến thức mới nhất trong công nghệ xây dựng, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến xây dựng cơ bản và các tiêu chuẩn xây dựng.

Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính (nếu có)

 

+ Là tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh, được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật.
+ Có hồ sơ hợp lệ đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực.
+ Có năng lực tài chính để thực hiện các lĩnh vực hoạt động điện lực đề nghị cấp giấy phép.
+ Là tổ chức tư vấn chuyên ngành, có năng lực chuyên môn về công nghệ và công trình đường dây và trạm biến áp;
+ Có đội ngũ chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm trong các lĩnh vực cơ lý đường dây, thiết bị điện, điều khiển tự động, bảo vệ rơ le, tổ chức xây dựng. Chuyên gia tư vấn chính phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên, có kinh nghiệm công tác ít nhất năm năm trong lĩnh vực tư vấn và đã có kinh nghiệm chủ trì giám sát thi công ít nhất một công trình đường dây và trạm biến áp;
+ Có trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật, phần mềm ứng dụng cần thiết cho việc tư vấn đầu tư xây dựng các công trình đường dây và trạm biến áp;
+ Năng lực của tổ chức tư vấn giám sát thi công công trình đường dây và trạm biến áp có cấp điện áp từ 35kV trở xuống phải có ít nhất 05 chuyên gia tư vấn chính có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình đường dây và trạm biến áp.

 

Điều 16. Chế độ, quyền lợi của người thực hiện công tác tư vấn giám sát

1. Người thực hiện công tác tư vấn giám sát được bố trí nơi ăn nghỉ, văn phòng làm việc, phương tiện đi lại tại hiện trường bao gồm cả trang thiết bị văn phòng, thông tin liên lạc, dụng cụ bảo hộ lao động, những thiết bị cần thiết để kiểm tra các phần việc thi công của nhà thầu. Kinh phí cho các hạng mục nêu trên được tính trong tổng chi phí tư vấn giám sát trong giá trị của hợp đồng giữa chủ đầu tư và tổ chức tư vấn giám sát, hoặc chủ đầu tư cung cấp những điều kiện nêu trên nếu trong hợp đồng chưa tính những chi phí này.

A. Sơ đồ bố trí các Văn phòng TVGS

image001

B. Cơ cấu nhân sự đối với văn phòng TVGS dự án XDGT

VĂN PHÒNG CHÍNH

VĂN PHÒNG HIỆN TRƯỜNG

1. Tư vấn giám sát trưởng (Giám đốc điều hành DA)

2. Bộ phận chuyên môn:

- Kỹ sư chuyên ngành XD công trình (cầu, đường bộ, cảng, đường sắt, xây dựng dân dụng …) phù hợp với loại công trình trong Dự án.

- Kỹ sư chuyên ngành khác: (Vật liệu, địa chất, thủy văn, môi trường, an toàn giao thông, điện, thông tin, tín hiệu …)

- Kỹ sư quản lý khối lượng, chi phí tài liệu (Kỹ sư kinh tế, kinh tế XD ….)

3. Bộ phận văn phòng:

Các nhân viên bố trí phù hợp theo yêu cầu

1. Kỹ sư tthường trú

2. Bộ phận chuyên môn:

- Kỹ sư chuyên ngành XD công trình phù hợp loại công trình, hạng mục của các gói thầu được giao

- Kỹ sư chuyên ngành khác: Kỹ sư vật liệu, Kỹ sư chuyên ngành khác (nếu cần).

- Kỹ sư quản lý khối lượng, chi phí tài liệu

3. Bộ phận văn phòng:

Các nhân viên bố trí phù hợp theo yêu cầu

4. Nhóm giám sát gói thầu

Các Giám sát viên chuyên ngành, phù hợp tính chất công trình, hạng mục của các gói thầu được giao.

Ghi chú:

1. Nguyên tắc điều hành Dự án theo PM (Giám đốc điều hành Dự án)

2. Đối với dự án nhóm A, quy định bắt buộc phải bố trí văn phòng chính và các văn phòng hiện trường. Đối với các dự án nhóm B, C, văn phòng chính có thể kiêm nhiệm vụ của một văn phòng hiện trường. Tùy theo mức độ phức tạp và quy mô của từng dự án và từng gói thầu mà bố trí số lượng văn phòng hiện trường để mỗi văn phòng hiện trường có thể quản lý từ 1 – 3 gói thầu (tương ứng với 1 – 3 nhóm giám sát gói thầu)

3. Mỗi văn phòng phải có ít nhất: 01 kỹ sư chuyên ngành XDGT phù hợp; 01 kỹ sư vật liệu; 01 kỹ sư kinh tế hoặc kinh tế XD và các kỹ sư chuyên ngành khác tùy thuộc vào quy mô, tính chất đặc điểm và khối lượng thực hiện của dự án, gói thầu.

4. Số lượng và cơ cấu nhân sự trong mỗi văn phòng, mỗi gói thầu phải bố trí phù hợp với tiến độ xây dựng (dự án, gói thầu) và phải được Ban quản lý dự án hoặc chủ đầu tư phê duyệt trên cơ sở đề xuất và trình của TVGS trưởng.

Theo "QUY CHẾ TƯ VẤN GIÁM SÁT THI CÔNG XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH TRONG NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI" do Bộ GTVT ban hành .

Điều 12. Quan hệ giữa tổ chức tư vấn giám sát với chủ đầu tư
1. Quan hệ giữa tổ chức tư vấn giám sát và chủ đầu tư là quan hệ hợp đồng. Tổ chức tư vấn giám sát phải thực hiện đúng nội dung trong hợp đồng đã ký và pháp luật hiện hành, đảm bảo trung thực, khách quan, không vụ lợi và tư vấn để chủ đầu tư không đưa ra những yêu cầu bất hợp lý. Chủ đầu tư không được tự ý thay đổi phạm vi ủy quyền hoặc có những can thiệp làm ảnh hưởng đến tính trung thực khách quan, không vụ lợi của tổ chức tư vấn giám sát.

Điều 9. Điều kiện, năng lực của tổ chức tư vấn giám sát
1. Tổ chức thực hiện công tác tư vấn giám sát phải có tư cách pháp nhân, có đủ điều kiện, năng lực phù hợp với phân cấp, phân loại công trình và công việc theo quy định tại Điều 62 của Nghị định số 16/2005/NĐ-CP ngày 07 tháng 2 năm 2005 của Chính phủ.

1. Tư vấn giám sát trưởng (Giám đốc dự án) là người đại diện hợp pháp cao nhất tại hiện trường của tổ chức tư vấn giám sát, được tổ chức tư vấn giám sát ủy quyền trực tiếp quản lý, điều hành đơn vị tư vấn giám sát thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn và nghĩa vụ quy định trong Quy chế này và theo các điều khoản hợp đồng đã ký kết giữa tổ chức tư vấn giám sát với chủ đầu tư.

2. Nhiệm vụ của Tư vấn giám sát trưởng

a) Tổ chức và phân công công việc cho các nhóm, các thành viên của tổ chức tư vấn giám sát tại công trường, thông qua tổ chức tư vấn để báo cáo hoặc báo cáo trực tiếp tới chủ đầu tư và thông báo cho các đơn vị liên quan;

b) Kiểm tra đôn đốc việc thực hiện tư vấn giám sát của các nhóm, các thành viên tư vấn giám sát theo hợp đồng đã ký;

c) Phối hợp với các bên liên quan giải quyết những vướng mắc, phát sinh trong quá trình thi công xây dựng công trình;

d) Tổng hợp và lập báo cáo định kỳ (tháng, quý, năm) hoặc đột xuất theo quy định hoặc theo yêu cầu của chủ đầu tư.

nhiem-vu-quyen-han-nghia-vu-cua-tu-van-giam-sat-truong

Bộ trưởng Đinh La Thăng trong 1 buổi làm việc với giám sát trưởng tại công trường

3. Quyền hạn của tư vấn giám sát trưởng

Tư vấn giám sát trưởng có quyền phủ quyết các ý kiến, kết quả làm việc không đúng với các quy định trong chỉ dẫn kỹ thuật, quy chuẩn, quy trình xây dựng, hồ sơ thầu của các thành viên trong tổ chức tư vấn giám sát của mình.

4. Nghĩa vụ của tư vấn giám sát trưởng

Tư vấn giám sát trưởng là người chịu trách nhiệm chính trước tổ chức tư vấn giám sát và chủ đầu tư về quản lý điều hành đơn vị tư vấn giám sát tại hiện trường, thực hiện công tác tư vấn giám sát theo đúng hợp đồng đã được ký kết.

Theo "QUY CHẾ TƯ VẤN GIÁM SÁT THI CÔNG XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH TRONG NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI" do Bộ GTVT ban hành .

Nghĩa vụ của tổ chức tư vấn giám sát bao gồm 7 nghĩa vụ sau.

1. Thực hiện đầy đủ các điều khoản trong hợp đồng đã ký với chủ đầu tư. Chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư và trước pháp luật về những công việc thực hiện của tổ chức mình theo hợp đồng đã ký kết.

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định hoạt động tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình, được áp dụng thống nhất đối với tất cả các dự án đầu tư xây dựng công trình trong ngành giao thông vận tải có nguồn vốn từ Ngân sách Nhà nước.