Viện đào tạo cán bộ

Switch to desktop Register Login

Bộ GTVT: Tư vấn giám sát bị chủ đầu tư "lấn sân"!

Năm 2012 dù được ngành giao thông lấy là năm “Chất lượng công trình giao thông”, song theo nhận định của Bộ GTVT, những gì đạt được chưa đáp ứng được yêu cầu.

Theo Bộ giao thông, năm 2012 nhiều công trình, dự án giao thông quan trọng đã được khởi công, như hầm đường bộ Đèo Cả, mở rộng QL1 đoạn Nam Bến Thủy- TP. Hà Tĩnh…

Các dự án hoàn thành và đưa vào khai thác vượt kế hoạch như Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, đường vành đai III Hà Nội giai đoạn 2…

Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu của Bộ GTVT về kế hoạch thực hiện “Năm chất lượng công trình giao thông 2012”.

Do công tác GPMB cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chậm, nên khi cao tốc đưa vào sử dụng phải chờ bù lún khiến đường lún nứt nham nhở.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, một số dự án giao thông còn có khiếm khuyết về chất lượng đã và đang gây bức xúc trong dư luận xã hội như dự án mở rộng QL 51, một số gói thầu ở dự án đường nối TX Vị Thanh với TP Cần Thơ, dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình xuất hiện hư hỏng tại các vị trí mặt đường quá độ đang theo dõi lún….

Theo ông Đông, còn tình trang trên là do một số chủ đầu tư (Ban quản lý dự án) còn hạn chế về năng lực, kỹ năng nên chưa đáp ứng được yêu cầu với những dự án có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật cao.

Một số Ban QLDA chưa cương quyết xử lý các nhà thầu thực hiện chậm tiến độ như ở dự án QL 3 Hà Nội - Thái Nguyên, dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng… Có trường hợp Ban QLDA còn thiên về tiến độ, giá thành mà không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật.

“Thậm chí, chủ đầu tư còn lấn sâu hoặc làm thay chức năng của tư vấn giám sát, làm cho các quyết định không đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật, can thiệp trong việc sử dụng vật liệu trong thi công thiên về tiến độ, giá thành mà không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật” - Thứ trưởng Đông cho biết.

Trong khi đó, tư vấn giám sát (TVGS) chưa thể hiện hết chức trách, nhiệm vụ của mình, chưa kiểm soát tốt chất lượng công trình trong quá trình thi công.

Ông Đông lấy dẫn chứng, công ty tư vấn QCI tại dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, dự án mở rộng QL 51 có đến 15 đơn vị TVGS, nhưng lại để xảy ra nhiều vi phạm về chất lượng…

“Các dự án như dự án đường HCM, cao tốc Nội Bài – Lào Cai, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình… sử dụng tư vấn giám sát nước ngoài thì số lượng chiếm tỷ lệ rất thấp (khoảng 10%) chủ yếu là các chức danh trưởng tư vấn giám sát, số còn lại là người Việt Nam với chất lượng, trình độ còn hạn chế” - ông Đông chỉ rõ.

Sẽ quy trách nhiệm về chất lượng, tiến độ

Cũng theo ông Đông, một trong những nguyên nhân chính khiến các dự án chậm tiến độ là do trong giai đoạn hiện nay, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, không đủ năng lực theo cam kết, buộc phải xử lý cắt giảm, điều chuyển khối lượng.

Đặc biệt, ở một số dự án BOT, BT triển khai chậm do nhà đầu tư không đáp ứng được tiến độ huy động vốn.


Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đoạn thuộc địa phận Hà Nội nguy cơ chậm tiến độ.


Bên cạnh đó, một số dự án nhà thầu không huy động nhân lực, thiết bị thi công theo đúng cam kết dẫn đến tiến độ thi công chậm trễ. Có thể lấy ví dụ như nhà thầu Keangnam tại các gói thầu A4, A5 dự án đường cao tốc Nội Bài -Lào Cai, nhà thầu khi công gói thầu PK1C trên QL 3 Hà Nội- Thái Nguyên…

“Nhiều công trình bị chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu đề ra như cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, QL 3 Hà Nội- Thái Nguyên… Bên cạnh nguyên nhân do chậm trễ GPMB, hoặc do năng lực tài chính của nhà thầu thì một số Ban QLDA còn chưa quan tâm, chú trọng quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, đôn đốc tiến độ. Khi gặp các vấn đề khó khăn thì đùn đẩy trách nhiệm cho Bộ, cho các cơ quan quản lý Nhà nước để giải quyết”, ông Đông cho hay.

Để khắc phục tình trạng trên, theo thứ trưởng Đông: “Trong năm 2013, sẽ ban hành quy định trách nhiệm và hình thức xử lý đối với các hành vi vi phạm về quản lý, đảm bảo chất lượng công trình giao thông đối với cơ quan tham mưu của Bộ, chủ đầu tư và Ban QLDA”.

Theo vietnamnet.vn