Viện đào tạo cán bộ

Switch to desktop Register Login

Chất lượng của tư vấn giám sát còn nhiều điều đáng bàn

tư vấn giám sát (TVGS) được coi là một trong những mắt xích quyết định tới tiến độ và chất lượng dự án, tuy nhiên trong thời gian qua, cả tư vấn giám sát nội và tư vấn ngoại tại các dự án ODA còn bộc lộ rất nhiều bất cập và thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp...

Tư vấn nội chưa thể hiện đúng vai trò

Lâu nay, một vấn đề được coi là nhạy cảm nhất của tư vấn tại các dự án, công trình giao thông chính là TVGS. Tại cuộc họp chuyên đề về công tác tư vấn, ông Trần Quốc Việt, Cục trưởng Cục QLXD và CLCTGT cho biết, đây là khâu quan trọng nhất trong hoạt động quản lý chất lượng, chất lượng công trình có được đảm bảo hay không phụ thuộc nhiều vào đội ngũ TVGS. TVGS là người thay mặt chủ đầu tư để giám sát thi công, chấp nhận khối lượng, chất lượng của nhà thầu. Tư vấn giám sát còn thay mặt chủ đầu tư đề xuất quyết định việc xử lý kỹ thuật tại hiện trường.

Tuy nhiên, điều đáng buồn trong những năm vừa qua là TVGS chưa thực sự thể hiện đúng vai trò của mình và còn lệ thuộc quá nhiều vào chủ đầu tư, phần nào đó còn lệ thuộc cả và các nhà thầu. Tại nhiều dự án, TVGS gần như chỉ được coi là những người đi làm thuê, “chỉ đâu làm đó”, đôi khi còn “ăn giơ, móc ngoặc” với chủ đầu tư, ban quản lý dự án hoặc nhà thầu để kiếm lời, dẫn đến dự án chất lượng kém.Trao đổi với lãnh đạo một số đơn vị tư vấn trong nước, đa phần ý kiến đều cho rằng, công tác TVGS, được coi là công việc nhạy cảm và còn đang hoàn thiện về cơ chế.

Ở một số công trình, TVGS chưa thực sự được thực hiện đúng vai trò của mình do nhiều lý do chủ quan và khách quan như: sức ép tiến độ công trình, mặt bằng thi công, chủ đầu tư chưa đồng thuận, nhà thầu có năng lực yếu,....

Tư vấn ngoại cũng có vấn đề

Tại buổi giao ban XDCB giao thông chuyên về ODA, công tác TVGS là chủ đề được đặc biệt quan tâm. Ông Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc Cửu Long CIPM cho biết, chất lượng kỹ sư tư vấn tại nhiều dự án ODA đang có vấn đề. Mặc dù khi tuyển chọn, tư vấn đưa ra rất nhiều điểm về năng lực, kinh nghiệm, nhưng trong quá trình thực hiện lại không như vậy. “Nhiều dự án, tư vấn ngoại thuê kỹ sư nội tại những đơn vị có chất lượng không đảm bảo, thậm chí có người đã bị đuổi tại một số dự án trong nước hoặc tuổi quá cao, sức khỏe kém nên chỉ làm được một thời gian là phải thay.

Lựa chọn TVGS tại các dự án ODA hiện nay chỉ được danh sách tốt, còn tổ chức thực hiện lại không tốt”- ông Minh nhận xét.Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng cho rằng, trước đây lực lượng TVGS tại các dự án ODA khá tập trung, còn hiện nay phân tán và nhiều tư vấn dù “mác” ngoại nhưng thuê toàn tư vấn nội không đảm bảo. Điều này ảnh hưởng lớn đến tiến độ và chất lượng công trình, đặc biệt khi nhiều chủ đầu tư, ban QLDA còn quá phụ thuộc vào tư vấn để quản lý chất lượng dự án.

Hơn nữa, chi phí cho TVGS tại các dự án ODA lớn hơn nhiều các dự án trong nước, việc tư vấn ngoại nhận dự án rồi thuê tư vấn nội không đảm bảo cũng gây ra lãng phí lớn.

Đưa TVGS vào quy củ

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực XDCB, để nâng cao chất lượng công trình giao thông thì không thể chậm trễ trong việc đưa công tác TVGS vào quy củ.

TVGS là mắt xích gắn kết nhà thầu với chủ đầu đầu tư, chính vì vậy lực lượng này cần phải minh bạch và chuyên nghiệp. Trong đó, cần quy định rõ quyền lợi và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân hành nghề TVGS, từ đó có chế tài xử lý cụ thể, bao gồm: phạt tiền, cấm hành nghề, các trường hợp xử lý hình sự đối với tổ chức, cá nhân TVGS và có biện pháp tổ chức thực hiện nghiêm để đảm bảo tính răn đe, ngăn ngừa các hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân thực.

Đối với tư vấn ngoại cần có quy định cụ thể hơn trong việc lựa chọn kỹ sư tư vấn, những quy định về năng lực, kinh nghiệm, độ tuổi của kỹ sư tư vấn cần phải được thể hiện đúng ra ngoài hiện trường. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần đề xuất với các nhà tài trợ cho phép các đơn vị tư vấn nội có đủ điều kiện về năng lực tham gia nhiều hơn vào các dự án ODA để giảm bớt trung gian và giảm chi phí.Một việc làm nữa cần sớm triển khai để tạo nên sự hài hòa giữa tư vấn nội và ngoại là điều chỉnh lại định mức chi phí cho công tác TVGS.

Trước đây, chi phí cho TVGS chỉ từ 0,4- 0,6% giá trị xây lắp, mới đây tăng lên được 0,8- 1,4%. Tuy nhiên, con số này vẫn rất thấp nếu so với con số từ 4,5- 6% ở các dự án nước ngoài. Mức phí tư vấn thấp dẫn đến thu nhập của các cá nhân tham gia công tác giám sát thấp, từ đó dễ phát sinh các hiện tượng tiêu cực.

 

                                                                                        (Nguồn: Báo GTVT)