Viện đào tạo cán bộ

Switch to desktop Register Login

Dự án cao tốc Hà Nội Hải Phòng tiến độ ì ạch

Sau gần 5 năm thi công, đến thời điểm này Dự án BOT đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng mới chỉ làm được chưa đến 50% khối lượng. Hiện nay, vấn đề giải phóng mặt bằng và công tác vốn đã được tháo gỡ, tuy nhiên, sự ì ạch chính lại nằm ở khâu… thầu yếu. Có lẽ, công trình sẽ không đủ quỹ thời gian để có thể chốt thời điểm vào tháng 6-2015 như yêu cầu của Bộ GTVT.


Nhà thầu yếu

Nhà thầu bỏ giá thấp, thuê lại nhà thầu phụ trong nước để thực hiện, quản lý tài chính theo kiểu vớt chỗ nọ đắp chỗ kia, đội ngũ quản lý thiếu chuyên môn… là thực trạng xảy ra ở hầu khắp các công trình giao thông vận tải trên toàn quốc. Từ dự án đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Thái Nguyên, Hà Nội – Hải Phòng đến dự án Quốc lộ 1 mở rộng vì thế chậm tiến độ, gia hạn nhiều lần.

Ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), đơn vị triển khai dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (DA ĐCT HN.HP) cho biết, dự án được khởi công từ 19-5-2008. Đến nay, các nhà thầu đã triển khai thi công cả 11/11 gói thầu xây lắp chính. Tuy nhiên, khối lượng xây lắp mới hoàn thành đạt khoảng 48%. Dự án mới giải ngân được hơn 18.400 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư 46.900 tỷ đồng.

Sở dĩ có sự chậm trễ này, theo ông Chiến, là do các nhà thầu ngoại không đảm bảo thiết bị và nhân sự nên hầu hết các gói thầu phải thuê lại các đơn vị thầu phụ của Việt Nam với giá cực thấp. Bên cạnh đó, nhà thầu không huy động đủ vốn lưu động như cam kết trong hồ sơ dự thầu mà chủ yếu dựa vào nguồn thanh toán hàng tháng, dẫn đến không chi trả kịp thời cho các nhà thầu phụ cung cấp vật liệu, thiết bị, nhân công. Không có nguồn tài chính nên trong quá trình thực hiện, các đơn vị thầu phụ này thường xuyên tự ý dừng thi công, dẫn đến công trình chậm tiến độ.

Trên thực tế hiện nay, hầu hết các gói thầu đến tay các nhà thầu "phẩy” còn lại 60% đến 70% so với nguyên bản. Thậm chí, những chỉ định thầu trải qua nhiều cửa "lobby” còn lại một nửa giá trị thực tài chính. Nhiều nhà thầu phụ phải chấp nhận cuộc chơi, vì nếu không nhận công trình này, sẽ khó nhận được công trình khác. Một nhà thầu cho biết, với giá thầu rẻ làm theo kiểu "rẻ”. Song thực tế điều đáng lo ngại nhất là kinh phí chậm trễ. Nhà thầu không thể bỏ tiền túi để thực hiện. Công trình có hoàn thành đúng thời hạn hay không, không quan trọng bằng người làm công không nhận được đồng lương của mình.

TS cầu đường Hồ Tuấn Sỹ từng cảnh báo chất lượng nhà thầu quyết định tới chất lượng và thời hạn dự án. Nhưng với cung cách nhà thầu "trên bảo dưới phải nghe” theo ê kíp như hiện nay thì sự đổ lỗi loanh quanh là hiện hữu. Tiến độ công trình vì thế cũng sẽ khó có thể cải thiện.

Chốt thời hạn dự án tháng 6-2015?

Theo kế hoạch, khi Quốc lộ 5 quá tải với lưu lượng xe trên 60.000 lượt/ngày đêm. DA ĐCT HN.HP phải hoàn thành trong năm 2012 sẽ giảm tải cho con đường đông nhất toàn quốc. Tuy vậy đến hết năm 2013, dự án hoàn thành chưa đầy nửa khối lượng. Bản thân Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng tại cuộc làm việc mới đây với ban quản lý dự án đã rất bức xúc khi dự án lại lần nữa gia hạn. Theo Bộ trưởng, trách nhiệm chậm trễ không ai khác thuộc về chủ đầu tư và các nhà thầu khi để tình trạng công trường thi công, cầm chừng. Bộ trưởng đề nghị phải rà soát tiến độ từng gói thầu, từng điểm vướng, tập trung nguồn lực tài chính, nhân lực, vật lực, tăng ca để đảm bảo tiến độ thi công. Cuối năm 2014, phải thông tuyến đoạn Hải Phòng – Hải Dương. Đến 30-6-2015, phải thông xe toàn tuyến. 5 năm mới hoàn thành được 48% khối lượng. Liệu trong 3 năm hoàn thành được khối lượng 52% còn lại?

Theo baomoi.com.vn