Viện đào tạo cán bộ

Switch to desktop Register Login

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đường sụt lún ở nước ta

Đánh giá về nguyên nhân sụt lún, xuống cấp tại rất nhiều các dự án giao thông, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng một phần trách nhiệm lớn thuộc về tư vấn giám sát.

Có thể thấy, tình trạng rất phổ biến tại các công trình giao thông trong đó có không ít các công trình giao thông lớn ở nước ta như Láng - Hòa Lạc, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, cao tốc TPHCM - Trung Lương hoặc mặt cầu Thăng Long... là hiện tượng công trình vừa sửa chữa, sau khi đưa vào khai thác đã bị lún, xuống cấp, phá vỡ kết cấu mặt đường.

Bàn về hiện tượng nói trên, ông Phạm Tuấn Anh - phó cục trưởng Cục quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình (Bộ Giao thông vận tải) cho hay: "Trên tuyến đường Láng - Hòa Lạc một số vị trí bị úng ngập. Hiện tượng này là do các công trình xây dựng xung quanh tuyến đường làm ngăn cản, mất hệ thống thoát nước của tuyến đường, do đó xảy ra úng ngập.

Tuyến đường Cầu Giẽ-Ninh Bình cũng có hiện tượng lún. Nguyên nhân là do tuyến đường đi qua khu vực có địa chất yếu cần thời gian lún. Bên cạnh đó, do vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng nên việc xử lý nền yếu đôi khi chưa thực hiện được theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật".

Ông Phạm Tuấn Anh nhấn mạnh: "Chính vì vậy, để đưa công trình vào khai thác mang lại những hiệu quả xã hội thì Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phải đưa ra giải pháp “sử dụng những mặt đường quá độ”. Tức là chưa trải thảm bê tông nhựa ở những đoạn đường đó, chỉ sử dụng kết cấu mặt đường láng nhựa để đưa công trình vào khai thác. Sau khi khai thác một thời gian, công trình hết thời gian lún thì sẽ thi công kết cấu mặt đường theo đúng thực tế là bê tông nhựa. Đây là giải pháp xử lý để phù hợp với tình hình thực tế của công trình".

Nói về thực trạng nói trên, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng khẳng định: "Tôi cần nói thêm, thứ nhất là liên quan đến vấn đề của tư vấn giám sát thì đây là vấn đề chúng tôi đánh giá rất nghiêm trọng trong thời gian vừa rồi.

Về nguyên tắc thì tư vấn giám sát cũng thực hiện việc đấu thầu cho tư vấn giám sát. Tuy nhiên hiện nay, một số nhà thầu tư vấn giám sát nước ngoài, khi trúng thầu, thì thuê lại các tư vấn giám sát của Việt Nam. Trong quá trình thuê lại, chủ đầu tư cũng đã có rà soát giúp cho các tư vấn giám sát nước ngoài.

Tuy nhiên, một số tư vấn có năng lực hạn chế, chúng tôi cương quyết yêu cầu thay thế. Thậm chí có những tư vấn giám sát chúng tôi đã tước hẳn chứng chỉ hành nghề giám sát và yêu cầu học tập lại, kiểm soát lại thì mới được cấp phép tiếp. Trên thực tế vừa rồi, Bộ cũng đã phân lại các tổ tư vấn giám sát trong nước.

Đối với tư vấn giám sát nước ngoài, chúng tôi cũng đã yêu cầu trình danh sách tư vấn thuê Việt Nam thông qua tổ chức đánh giá của Việt Nam. Nhờ thế cũng loại trừ được rất nhiều tư vấn giám sát yếu kém và chất lượng công trình đã được nâng lên".

Ông Phạm Tuấn Anh nhấn mạnh: "Trong khoảng 2 năm gần đây, tình trạng hằn lún vết bánh xe xảy ra rất nhiều trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ và các tuyến đường cấp thấp hơn. Hiện tượng này xuất hiện cả ở những dự án mới xây dựng, cả những dự án đưa vào khai thác thậm chí từ 10 năm nay hoặc lâu hơn nữa. Và hiện tượng hằn lún vệt bánh xe không những hằn lún trên phần đường mà còn hằn lún cả trên mặt cầu, nơi có kết cấu bê tông rất cứng ở dưới, trên chỉ thảm bê tông nhựa để chống nước thấm xuống mặt cầu".

"Riêng vấn đề hằn lún vệt bánh xe là vấn đề lớn nằm trong vấn đề chất lượng công trình giao thông. Vấn đề này cũng bị ảnh hưởng của rất nhiều nhân tố, từ quá trình thiết kế đến quá trình thi công, và thậm chí có những nhân tố tác động rất lớn trong quá trình khai thác như tải trọng xe", ông Phạm Tuấn Anh nói về nguyên nhân sụt lún trong các công trình giao thông

Theo Báo nguoiduatin.vn