Viện đào tạo cán bộ

Switch to desktop Register Login

Xem lại cơ chế tư vấn giám sát công trình giao thông

Trong nhiều năm qua, Chính phủ ưu tiên dành nhiều nguồn vốn để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng giao thông. Các công trình đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của đất nước.


Tuy nhiên, bên cạnh những công trình giao thông được xây dựng bảo đảm chất lượng kỹ thuật, cũng có không ít những công trình được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng chỉ mới đưa vào sử dụng thời gian ngắn đã xuống cấp, hư hỏng, gây bức xúc trong dư luận. Ðiển hình như các công trình: đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, quốc lộ 3 Hà Nội - Thái Nguyên, tuyến đường nối Cần Thơ - Vị Thanh (Hậu Giang), cầu Bến Thủy 2 (Nghệ An)... Cùng với những nguyên nhân do điều kiện thời tiết, năng lực nhà thầu, tiến độ thi công..., thì một nguyên nhân quan trọng dẫn đến việc các công trình kém chất lượng là công tác tư vấn giám sát (TVGS) không hiệu quả.
TVGS là khâu quan trọng đặc biệt trong hoạt động quản lý chất lượng. Tổ chức TVGS là người thay mặt chủ đầu tư giám sát mọi hoạt động thi công của nhà thầu trên công trường, đề xuất xử lý kỹ thuật tại hiện trường. Thế nhưng, thời gian qua nhiều tổ chức TVGS không làm tốt vai trò của mình do những nguyên nhân chủ quan như năng lực, phẩm chất cán bộ TVGS, hay do sức ép về tiến độ, mặt bằng thi công, chủ đầu tư không đồng thuận... Ðể nâng cao chất lượng công tác TVGS, bảo đảm cho lực lượng TVGS hoạt động hiệu quả, cần quy định cụ thể hơn nữa vai trò và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân hành nghề TVGS, từ đó có chế tài xử lý rõ ràng, cụ thể từ mức độ phạt tiền đến cấm hành nghề... Ðối với những công trình kém chất lượng gây hậu quả nghiêm trọng, có thể đưa ra xử lý hình sự về trách nhiệm liên quan nhằm tăng tính răn đe.
Ðể đội ngũ TVGS hoạt động độc lập, khách quan, cùng với việc nâng cao ý thức đạo đức, trách nhiệm, cũng cần xem xét điều chỉnh lại định mức chi phí cho công tác này. Với tỷ lệ chi phí thấp chỉ khoảng 1% tùy giá trị xây lắp công trình như ở nước ta hiện nay (trong khi ở nước ngoài thường là 4,5 đến 5% giá trị xây lắp), thì các đơn vị TVGS khó có thể thuê được cán bộ kỹ sư giỏi. Khi các chi phí ngoài hiện trường của TVGS thường phải có sự hỗ trợ thêm của nhà thầu xây lắp hoặc chủ đầu tư, thì việc cán bộ TVGS chịu "ảnh hưởng chi phối" trong công việc là khó tránh khỏi.
Ðiều 87 Luật Xây dựng quy định "Chủ đầu tư xây dựng công trình phải thuê tư vấn giám sát hoặc tự thực hiện khi có đủ điều kiện năng lực...". Công tác giám sát sẽ khó bảo đảm khách quan khi trong thực tế các chủ đầu tư luôn muốn trực tiếp thực hiện công việc này. Do vậy, các cơ quan chức năng cũng nên xem xét đề xuất sửa đổi, quy định bắt buộc thuê tổ chức TVGS độc lập như nhiều nước trên thế giới đang thực hiện

Theo bạn đọc Quang Anh báo nhandan.com.vn